artLIVE – ‘Định Mức Chú Ý’ là triển lãm cá nhân của họa sĩ Ivan Shevnesky, trưng bày các tác phẩm theo trường phái rừu tượng, phô diễn những biến chuyển độc đáo trong nội tâm của nam họa sĩ.
Ivan Shevnesky có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực âm nhạc, đạo diễn sản xuất. Chính vì vậy, nhạc tính trong các tác phẩm nghệ thuật của anh được thể hiện vô cùng rõ nét, trở thành một âm hưởng vang vọng, dẫn lối sự biến hóa của bút họa người họa sĩ.
Qua triển lãm, người thưởng thức có thể nhìn thấy được những biến động tâm lý phức tạp của con người trong xã hội đương đại được khắc họa rõ nét. Theo dòng chảy của thời gian, hành trình nghệ thuật của Ivan Shevnesky đã chuyển hóa thành hành trình cởi bỏ cái tôi bên ngoài, quay ngược tìm kiếm những giá trị bên trong nội tại.
Ivan Shenevsky – Thời khắc sáng tạo là thời khắc “khỏa thân” đầy thiêng liêng
Ivan Shenevsky là một họa sĩ người Nga hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trước khi trở thành một họa sĩ, Ivan là một đạo diễn sản xuất, tuy nhiên công việc này khiến cho anh cảm thấy vẫn còn có nhiều giới hạn, bản thân chưa thật sự làm được những gì mong muốn.
Từ lúc ấy, anh quyết định dấn thân và theo đuổi hội họa, tạo cho mình thêm cơ hội chinh phục đam mê, thực hiện nhiều ý tưởng sáng tạo, thỏa mãn cảm xúc cá nhân. Trong vai trò họa sĩ, Ivan Shevnesky có thể thỏa thích sáng tạo, khẳng định được tài năng và phô diễn cảm xúc một cách rõ nét thông qua các tác phẩm nghệ thuật.
Nam họa sĩ chọn lựa trường phái Trừu tượng vì nó đáp ứng được nhu cầu bộc lộ tính cách, nội tâm của chính mình. Với tranh trừu tượng, Ivan có thể sử dụng màu sắc, hình dạng và đường nét một cách tự do, không bị ràng buộc để truyền tải thông điệp. Với họa sĩ, từng khoảnh khắc mà anh vẽ đều trở nên thật trần trụi, thật linh thiêng mà anh tự đặt tên là “thời khắc khỏa thân”.
Có thể thấy, quá trình sáng tác với họa sĩ như hành trình bóc trần nội tâm của chính anh rồi đặt chúng lên toan vẽ. Đó là một cách khai phá và thể hiện những xúc cảm riêng tư, đồng thời cũng trở thành công cụ kết nối với những khán giả say mê nghệ thuật.
“Định Mức Chú Ý” – Hội họa phản ánh vòng xoáy đồng tiền và sự tha hóa của con người
Khi thưởng thức những bức tranh của Ivan, người xem có cảm giác như cảm nhận được những điệu nhảy hỗn độn, vô hình của tiềm thức, khán giả được phép phản tư và cảm nhận bằng những trải nghiệm riêng biệt. Cảm hứng sáng tác của họa sĩ rất đa dạng và rộng mở, thường là các cuộc viễn du nội tâm vào chốn không hình.
Chuyến hành trình này cốt để tái nhìn nhận bản chất phù du của sự tồn tại. Chủ đề nổi bật được chọn lựa xuất hiện trong tác phẩm của Ivan là vòng xoáy đồng tiền và sự tha hóa của con người, đi cùng những vấn nạn chính trị – xã hội như “Cơn sốt vàng giữa khu rừng mùa đông”.
Nét cọ của nam họa sĩ mạnh mẽ, bạo liệt, tính nhạc cũng được xuất hiện. Sở dĩ có sự hiện diện của hòa thanh trong tranh của Ivan vì điểm chạm đầu tiên của nam họa sĩ chính là lĩnh vực âm nhạc. Lối thụ cảm song song thị giác và thính giác đã thấm nhuần trong tâm tưởng anh, khiến anh có thể khắc họa vào tranh những gì mà anh nghe thấy.
Bối cảnh xã hội cùng những biến động trong thể chế chính trị tạo nên những bản giao hưởng rối loạn vô hình trong tác phẩm của họa sĩ. Trong xã hội đương đại, tâm lý con người mong manh, dễ bị kích động. Cùng với đó, sự xuất hiện của mạng xã hội và những luồng thông tin thiếu kiểm chứng, định hướng nội dung độc hại đã làm thu hẹp đáng kể khả năng tập trung của chúng ta.
Con người đương đại có “định mức chú ý” thuyên giảm, các triệu chứng tâm lý dần xuất hiện với tần suất dày đặc, chất chồng như lo âu, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), khó đọc và trầm cảm… lại bất ngờ chung đụng, giao thoa với âm nhạc, hội họa ở tính chất biến thiên hỗn loạn, thúc đẩy những kết tinh diệu kỳ.
Tìm đến hội họa như một trải nghiệm phơi trần bản ngã, Ivan đã giải phóng nguồn năng lượng hỗn mang và biến thiên của mình lên toan vẽ. Kỹ thuật của họa sĩ thường là kỹ thuật vẽ tự phát. Anh đặt canvas trực tiếp trên sàn nhà, tạo cho mình một không gian đủ rộng để di dịch từ mọi góc độ và vung lên những vệt màu sống động đầy phóng khoáng.
Người thưởng thức dễ dàng nhìn thấy những vệt màu được chồng thành lớp, biểu trưng cho những vết xước hỗn độn. Chúng va đập vào nhau, đan bện vào nhau thành một chỉnh thể đầy phức tạp, khó lòng phân tách.
Những tác phẩm cuồn cuộn màu sắc xóa nhòa triệt để bất kỳ trọng tâm chủ thể nào để người tiếp nhận bấu víu. Thay vào đó, sự đồng sáng tạo và những tri nhận mang tính cá nhân được tôn trọng đến mức tối đa, cho phép họa sĩ nối dài chuyến phiêu lãng của tâm trí với “định mức chú ý” lay lắt.
Nghệ thuật giờ đây trở thành một liệu pháp không phải để chữa lành mà để soi chiếu và khơi sâu thế giới nội tâm đa chiều, đa phức cảm, để mỗi tâm hồn rộng mở đến vô biên.
Triển lãm Định Mức Chú Ý hiện đang chào đón công chúng đến thưởng lãm đến hết ngày 14-4 tại Ô Cocktail & Art Bar.