artLIVE – Từ lâu rượu mùi (liqueur) chỉ được xem như cái bóng của rượu mạnh (liquor), nhưng đừng vì thế mà đánh giá thấp vai trò của loại rượu này trong công thức pha chế hiện đại.
Những cú đấm ngọt ngào
Pha chế đương đại đã khẳng định tầm quan trọng của các nguyên liệu chất lượng, từ việc sử dụng trái cây tươi đến rượu mạnh cao cấp. Rượu mùi cũng không ngoại lệ. Đã qua lâu rồi cái thời mà mọi người ai cũng nhầm lẫn giữ từ “liqueur” và “liquor”, dù cả hai từ này phát âm gần giống nhau và đều là ‘rượu chưng cất’ có chứa cồn. Sự khác biệt chính giữa hai loại này là “liquor – rượu mạnh” thì không có vị ngọt, trong khi “liqueur” thì có. Rượu mạnh thường là các nguyên liệu nền trong pha chế, còn rượu mùi thì sử dụng làm chất tạo mùi, tạo màu.
Trong văn hoá cocktail lâu đời, rượu mùi đóng một vai trò quan trọng. Tính linh hoạt của loại rượu này cho phép nó được sử dụng trong nhiều loại cocktail khác nhau, do khả năng pha chế là vô tận. Như bạn có thể sử dụng Baileys Irish Cream để thêm hương vị thơm ngon cho ly cà phê buổi sáng, hay trong các loại cocktail cổ điển có một chút đắng và một chút ngọt thì đó là do được thêm Cointreau. St-Germain là một loại rượu mùi elderflower (hoa cơm cháy) thường được kết hợp với rượu gin và sâm panh, như một sự bổ sung cho những loại rượu nhẹ một sự độc đáo. Rượu mùi có nhiều hương vị khác nhau, vì các thương hiệu nổi tiếng thường sẽ tạo ra loại rượu mang bản chất của riêng họ.
Ngoài việc là một phần của cocktail, rượu mùi có thể được uống nguyên chất, ướp lạnh và uống kèm đá. Whiskey, bourbon, scotch, tequila, mezcal, gin và rum là một số loại tốt nhất để thưởng thức riêng mà không cần thêm bất cứ thứ gì khác. So với rượu mạnh, với có nồng độ cồn từ 40% đến 55% theo thể tích (ABV) hoặc từ 80% đến 110%, rượu mùi chứa nhiều thành phần hơn nên nồng độ cồn thường thấp hơn, dao động từ 15% đến 30% ABV hoặc 30 đến 60%. Dù có thể uống trực tiếp không qua pha chế, nhưng cũng hãy hạn chế. Nếu bạn uống 100gr socola rượu mùi Thụy Sĩ Cointreau, bạn có thể say đến mức ngất xỉu.
Những sự thay đổi
Văn hóa modern classic cocktail phát triển, đã giúp hồi sinh của văn hóa cocktail cổ điển với những sự sáng tạo trong cách pha chế đã mang đến cho thực khách các trải nghiệm mới. Điều này đã tác động đáng kể đến thị trường rượu mùi. Từ các loại rượu mùi có vị ngọt của trái cây đến vị đắng của thảo mộc, cung cấp các lựa chọn đáp ứng sở thích hương vị của mọi nhà pha chế và người uống cocktail. Brown-Forman’s Johnson nói: “Chìa khóa cho sự phổ biến của rượu mùi là trải nghiệm hương vị. Người tiêu dùng và người pha chế rượu không ngừng tìm kiếm những hương vị mới và rượu mùi cho phép tạo hiệu ứng phân lớp trong cocktail. Khi được làm tốt, rượu mùi sẽ làm tăng hương vị của rượu nền để tạo ra hương vị có một không hai.”
Một số loại modern classic cocktail có thể kể đến như Espresso Martini, Penicillin Cocktail, Negroni Sbagliato và Boulevardier. Việc này đã dẫn đến sự phục hưng của những thương hiệu rượu mùi từng bị lãng quên, chẳng hạn như rượu mùi hoa cơm cháy St-Germain. Các loại đồ uống cổ điển như The Last Word và Bobby Burns hiện có rượu mùi cam, trong khi các loại rượu mùi hiện đại như St-Germain, Barrow’s Intense ginger và rượu mùi kem RumChata đã mở rộng các công cụ pha chế cocktail của các những nhà pha chế và mở ra nhiều lựa chọn đồ uống mới.
Bên cạnh đó, sự thay đổi trong phong cách uống của các khách hàng trẻ cũng là một tác nhân quan trọng trong sự mở rộng của thị trường rượu mùi. Theo ghi nhận, từ nhiều nguồn, người tiêu dùng ở các thị trường phát triển đã chuyển trọng tâm của họ khi nói đến thói quen uống rượu lành mạnh. Mặc dù tỷ lệ cồn thấp chắc chắn là một điểm cộng cho rượu mùi, nhưng hàm lượng đường lại là một trở ngại. Emilie Giffard, thế hệ thứ năm của gia đình sở hữu công ty kể từ khi thành lập vào năm 1885, nhận xét: “Có đường là có lý do. Đó là việc cân bằng các công thức pha chế và hiểu rằng lượng rượu mùi thường có trong một ly cocktail là không nguy hiểm. Tất nhiên, nó phụ thuộc vào mức độ tiêu thụ, mà phải luôn có sự chủ động.”
Hương vị NPD thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi, với việc Bottega tung ra Ginger Bio và Lựu trong hai năm qua, và Liviko tập trung vào hương vị. Liviko đang đáp ứng các xu hướng bằng cách tạo ra Vana Tallinn Toffee Caramel và Vana Tallinn Coconut, những loại rượu mùi dừa thân thiện với người ăn chay. Công ty không ngừng phát triển các sản phẩm mới và thử nghiệm các hương vị khác nhau để thu hút một thế hệ thời thượng hơn.
Sự chênh lệch về trọng tâm giữa hai loại đồ uống này cũng xuất phát từ lý do kinh tế. Thông thường, rượu mùi cao cấp có giá gần bằng rượu thủ công, vì thế người pha chế có xu hướng tận dụng loại sau “vì người tiêu dùng nhận ra nhãn rượu và tên thương hiệu, trong khi rượu mùi đơn giản là ít được biết đến hơn với công chúng,” Frezza cho biết thêm.
Do đó, để rượu mùi được công nhận rộng rãi, thì từ các chuyên gia quầy bar đến người tiêu dùng cần được nâng cao hơn về nhận thức. Romain Burgevin, giám đốc tiếp thị của Giffard, một trong những nhà sản xuất rượu mùi lâu đời nhất của châu Âu cho biết: “Đầu tư vào rượu mùi tốt sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. Vì nếu còn thiếu kiến thức về danh mục này, bạn sẽ không thể thực sự tạo ra một loại rượu mùi hiệu quả, hoặc đánh giá cao nó không đúng nếu bạn không biết về nó.”
Không còn nghi ngờ gì nữa, nhu cầu ngày càng tăng về rượu mùi đã thúc đẩy cạnh tranh thị trường.
Tham khảo:
www.drinksint.com
www.drinks-intel.com