artLIVE – Mang MÂY MIỀN từ Sơn La xuống Đà Lạt, họa sĩ Trần Nhật Thăng ‘chạm’ vào cảm xúc người thưởng lãm bằng phong cách vẽ độc đáo, tạo nét chấm phá đặc biệt giữa giới nghệ thuật muôn vẻ.
Trần Nhật Thăng – người nghệ sĩ chỉ vẽ cảm giác của lòng mình, tâm mình.
Trần Nhật Thăng sinh năm 1972, là một trong những họa sĩ tiên phong trong phong trào nghệ thuật Hậu Đổi mới ở Việt Nam vào cuối thập kỷ 90. Bút pháp của anh là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lối vẽ tranh thủy mặc và thư pháp truyền thống phương Đông với phong cách trừu tượng tối giản của hội họa hiện đại. Nam họa sĩ quan niệm anh chỉ nhìn vào sâu bên trong để vẽ nên cảm giác của mình, từ đó bộc lộ nỗi lòng và những suy tư trong tâm tưởng.
Nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng đã nhận định rằng: “Thăng dường như đang thanh lọc thân tâm mình, như tự bóc vỏ để đi vào cốt lõi bên trong. Tổng thể bức họa rất có phương án, tính cấu trúc rõ ràng, dù đơn giản, nhưng bề mặt đôi khi có cảm giác chưa vẽ gì, hoặc vẽ rất ít”.
Với 16 triển lãm cá nhân và tham gia hơn 100 triển lãm nhóm trong và ngoài nước, Trần Nhật Thăng có không ít tác phẩm nằm trong nhiều bộ sưu tập tư nhân và các tổ chức tại châu Âu, châu Á và Mỹ. Ngoài hội họa, Trần Nhật Thăng còn có các thử nghiệm nghệ thuật trong lĩnh vực trình diễn và sắp đặt. Anh cũng là người khởi xướng và tổ chức một số sự kiện nghệ thuật nhằm tưởng nhớ các liệt sĩ ở nghĩa trang Trường Sơn (năm 2012) và hướng đến các mục đích từ thiện khác.
‘Để có MÂY MIỀN trong một tháng, tôi đã mất tới 30 năm’ – Trần Nhật Thăng
Triển lãm MÂY MIỀN là triển lãm cá nhân lần thứ 16 của họa sĩ Trần Nhật Thăng, và cũng là lần đầu tiên anh đưa hội họa đến với “thành phố ngàn hoa” – Đà Lạt. Chỉ bất chợt thấy những đám mây ùa vào nhà, nam họa sĩ đã biến cái nhìn đó thành những nét vẽ tinh tế, phóng khoáng. “Mây miền” đối với anh mà nói, không chỉ là diễn tiến một hành động, mà còn chứa cả “một nội hàm mây, một thế giới mây”.
Đối với Trần Nhật Thăng, điều khó khăn nhất của một người nghệ sĩ là tìm kiếm ý tưởng sáng tạo. Có thời gian anh có thể vẽ vài bức trong một đêm, nhưng lại cần một thời gian rất dài để hồi phục. Dành 30 năm để có những bài học xương máu, anh đã tạo nên MÂY MIỀN trong vòng một tháng.
MÂY MIỀN là cả một thế giới của riêng Trần Nhật Thăng. Anh dường như đang thanh lọc, tự bóc vỏ để đi vào sâu bên trong tâm hồn của chính mình. Với các màu chủ đạo là xanh dương và trắng, nam họa sĩ đã đưa người xem đến với “chốn tạm tâm hồn”, cảm giác rất mơ hồ nhưng cũng rất rõ ràng.
Triển lãm MÂY MIỀN trưng bày 27 bức họa trừu tượng acrylic do chính tay Trần Nhật Thăng vẽ trên toan trong thời gian anh sống ở Vân Hồ (Mộc Châu, Sơn La). MÂY MIỀN là sự kiện đánh dấu 10.000 lượt khách tham gia các hoạt động nghệ thuật tại Ana Mandara Đà Lạt. Tại triển lãm lần này, sự kết hợp của màn biểu diễn âm nhạc ngoài trời của nghệ sĩ piano Phó An My và nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc với các tác phẩm thuộc triển lãm MÂY MIỀN là điểm nhấn mang đến trải nghiệm nghệ thuật đầy cảm xúc cho công chúng.
Triển lãm MÂY MIỀN kéo dài từ ngày 05/05 đến ngày 30/05/2024 tại Trung tâm nghệ thuật của khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Dalat Resort & Spa, số 2 Đường Lê Lai, Phường 5, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng.
Ảnh: Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa