artLIVE – Những con robot nhấp nháy, búp bê biết nói hay những mô hình khủng long dũng mãnh… chúng sẽ đi đâu khi bọn trẻ lớn lên? Một góc kho bụi bặm, một bãi rác vô danh, hay trôi dạt ngoài đại dương hàng trăm năm mà không phân hủy?
‘Kỷ nguyên nhựa’ – Một triển lãm nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ Nhật Bản Fuji Hiroshi, mang thông điệp đồ chơi nhựa không chỉ có một đời sống ngắn ngủi. Bằng cách thu thập hàng chục nghìn món đồ chơi bị bỏ đi, nghệ sĩ Fuji Hiroshi đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng, cùng sự suy ngẫm về tiêu dùng, rác thải và trách nhiệm của chúng ta với môi trường.
Đôi nét về nghệ sỹ Fuji Hiroshi
Nghệ sỹ Fuji Hiroshi được biết đến với khả năng sáng tạo độc đáo khi tận dụng vật liệu tái chế để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đầy ấn tượng. Ông hiện là Giáo sư Nghệ thuật liên ngành tại Đại học Nghệ thuật Akita. Đồng thời, ông giữ vai trò Chủ tịch Trung tâm Nghệ thuật Akita, Phó Chủ tịch Plus Arts, và Giám đốc điều hành của fujistudio. Tác phẩm của Nghệ sĩ Fuji Hiroshi được trưng bày rộng rãi trên thế giới, bao gồm các triển lãm cá nhân tại Tòa thị chính Sydney, Bảo tàng Hara ARC, và Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản tại Bangkok (Thái Lan).
Tại triển lãm ‘Kỷ nguyên nhựa’, nghệ sĩ Fuji Hiroshi chia sẻ rằng thông qua dự án trao đổi đồ chơi Kaekko Bazar, ông và vợ đã thu thập được hơn 50.000 món đồ, góp phần giảm lượng rác thải nhựa trên toàn cầu. Thông qua ‘Kỷ nguyên nhựa’, nghệ sĩ Fuji Hiroshi mong muốn người xem nhận thức rõ hơn về vấn đề rác thải nhựa, đồng thời truyền cảm hứng để các thế hệ sau cùng chung tay giảm thiểu tác động của rác thải đối với hành tinh.
Nghệ sỹ Fuji Hiroshi chia sẻ:
“Lượng rác thải khổng lồ mà chúng ta tạo ra vẫn luôn tồn tại, chỉ là khuất khỏi tầm mắt. Qua tác phẩm của mình, tôi muốn khiến vấn đề ‘vô hình’ này trở nên to lớn đến mức không thể phớt lờ—để người xem phải dừng lại và suy ngẫm.”
Kỷ nguyên nhựa – Thế giới sắc màu từ những mảnh nhựa cũ
Triển lãm ‘Kỷ nguyên Nhựa’ mang đến một thế giới đầy màu sắc qua những tác phẩm điêu khắc động vật ấn tượng. Như bước vào công viên kỷ Jura, những chú khủng long khổng lồ được chắp vá từ hàng nghìn món đồ chơi bằng nhựa bị bỏ đi. Đây chính là một bữa tiệc thị giác rực rỡ, mang đến trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn cả trẻ em lẫn người lớn.
Những chi tiết trên tác phẩm đều được sắp đặt tỉ mỉ, mang một vẻ đẹp vừa kỳ lạ, vừa quen thuộc. Những món đồ chơi từng là niềm vui của một đứa trẻ, nay lại trở thành chứng tích cho một thời đại tiêu dùng vô độ.
Thay vì trình bày từng tác phẩm theo cách truyền thống, nghệ sỹ Fuji Hiroshi đã tạo ra một không gian nghệ thuật bao trùm, người xem được đặt vào giữa những sinh vật khổng lồ làm từ nhựa. Những bức tượng khủng long, động vật với kích thước lớn gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ, khiến người xem cảm thấy mình bị “bao vây” bởi rác thải nhựa, đúng như cách mà nhựa đang xâm chiếm thế giới thực.
Theo Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc (UNEP), thế giới sản xuất hơn 400 triệu tấn nhựa mỗi năm, và chỉ 9% trong số đó được tái chế. Phần còn lại đi về đâu? Đại dương, bãi rác, hay dưới dạng những vi nhựa len lỏi vào chuỗi thức ăn của chúng ta? Nếu một nghệ sĩ có thể biến rác nhựa thành nghệ thuật, liệu mỗi chúng ta có thể tái sử dụng và tiêu dùng có trách nhiệm hơn không? ‘Kỷ nguyên Nhựa’ là một cú hích để chúng ta suy nghĩ về cách tiêu dùng của chính mình.
Triển lãm ‘Kỷ nguyên Nhựa’ diễn ra từ ngày 15/03/ 2025 đến 01/06/2025 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.