artLIVE – ‘Fermentation Collaboration – LÊN MEN: Umami unleashed’ là dự án được tổ chức bởi T.U.N.G Group với sự góp mặt của chuyên gia Jason Ignacio White và Daniel Hoài Tiến nhằm tôn vinh nền ẩm thực Việt cũng như cổ vũ sự phát triển của thế hệ đầu bếp tương lai.
Khám phá sức hút của thực phẩm lên men
Ở nước ta, các loại thực phẩm lên men như nước mắm, rượu gạo, dưa chua,… từ lâu đã trở thành một phần quan trọng trong văn hóa ẩm thực. Từ thảo mộc đến gia vị, cảnh quan Việt Nam cung cấp nguyên liệu hoàn hảo cho những món ăn lên men với hương vị độc đáo. Quá trình lên men chứa đựng nếp sống hằng ngày của người dân, đóng góp một cái nhìn sâu sắc vào bức tranh tổng quan về chuỗi di sản phong phú của người Việt.

Thực phẩm lên men không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn bảo quản được lâu nên đã trở thành một nhân tố quan trọng trong việc giải quyết các thách thức an ninh lương thực trên toàn cầu. Chính vì vai trò đặc biệt và tiềm năng rộng mở ấy mà thực phẩm lên men tựa một kho tàng cổ hấp dẫn đang chờ đợi được khám phá. Nếu tận dụng tốt được lợi thế này thì trong tương lai, khi thế giới ưa chuộng thực phẩm lên men, Việt Nam sẽ có tiềm năng định hình xu hướng ẩm thực nhờ vào các ứng dụng sáng tạo của mình.
Xuất phát từ mong muốn ấy, ngày 8/7 vừa qua, T.U.N.G Group đã công bố dự án “Fermentation Collaboration – LÊN MEN: Umami unleashed” được dẫn dắt bởi bếp trưởng Hoàng Tùng, chuyên gia lên men Jason Ignacio White và nhà nghiên cứu về lên men tại Việt Nam Daniel Hoài Tiến.

“Fermentation Collaboration – LÊN MEN: Umami unleashed” ra đời với mong muốn tạo ra dấu ấn mới trên hành trình hiểu sâu hơn và nâng tầm di sản ẩm thực Việt cũng như truyền cảm hứng cho các thế hệ đầu bếp tương lai.
Tham gia vào dự án, các chuyên gia đã có chuyến hành trình khám phá núi rừng Tây Bắc để tìm hiểu về các nguyên liệu và phương pháp nấu ăn truyền thống ở vùng đất mang bề dày văn hóa lâu đời này. Bên cạnh đó, “Fermentation Collaboration – LÊN MEN: Umami unleashed” còn đem đến các lớp học nâng cao tại Hà Nội và TP.HCM do các chuyên gia của T.U.N.G Group dẫn dắt.
Lớp học mang ý nghĩa chia sẻ những đột phá trong nghiên cứu với ngành ẩm thực và giới thiệu những sản phẩm được sưu tầm trong chuyến đi, khơi dậy niềm đam mê khám phá và tận dụng những viên ngọc văn hóa đặc sắc của Việt Nam. Từ đó lan tỏa niềm đam mê ẩm thực cũng như nghệ thuật lên men của ba chuyên gia đến thế hệ đầu bếp tiếp theo.

Chia sẻ về dự án này, bếp trưởng Hoàng Tùng của T.U.N.G Group cho biết: “Dự án ‘Lên Men: Umami Unleashed’ là lời cam kết của chúng tôi về việc nghiên cứu và phát triển những kỹ thuật nấu nướng ẩm thực lâu đời của Việt Nam. Chúng tôi khám phá văn hóa ẩm thực địa phương độc đáo của Hà Nội và vùng núi Tây Bắc, tập trung tìm hiểu những món ăn và thức uống lên men truyền thống nơi đây. Chúng tôi mong muốn đổi mới và cải tiến công thức, tinh chỉnh kỹ thuật chế biến, và phát triển các phương pháp bảo quản hiệu quả, góp phần nâng tầm sự tinh tế của trải nghiệm ẩm thực cao cấp.

Việc hợp tác với ông Jason White, cựu Giám đốc phụ trách lên men tại NOMA, và ông Daniel Hoài Tiến, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Sông Cái Distillery, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với T.U.N.G Group. Lần hợp tác này khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc khai phá ranh giới ẩm thực, tôn vinh di sản ẩm thực phong phú của Việt Nam, đồng thời thể hiện tinh thần đổi mới và nâng tầm trải nghiệm ẩm thực phong phú cho cộng đồng.”
Cùng lan tỏa tình yêu ẩm thực Việt
artLIVE – a virtual art campus – là nền tảng truyền thông đa phương tiện chuyên sâu về phong cách sống từ thể thao, nghệ thuật, kiến trúc và đặc biệt là ẩm thực. Trong hành trình khám phá sức hấp dẫn của những món ăn ngon, artLIVE nhận thấy đây chính là một phần không thể thiếu của văn hoá của một dân tộc hay một cộng đồng.
Mỗi nền văn hoá có những bữa ăn đặc trưng, từ những món ăn đơn giản hàng ngày đến những món đặc biệt dành cho các dịp lễ hội hay các sự kiện quan trọng. Sự đa dạng này phản ánh trong nguồn nguyên liệu phong phú, kỹ thuật chế biến đa dạng, phong cách ẩm thực được biến tấu không ngừng hay thậm chí còn ẩn chứa trong cả cách thực khách sử dụng dụng cụ ăn uống như đũa, thìa, dao, nĩa,… Tất cả những nét đặc trưng ẩm thực riêng biệt ấy thể hiện bản sắc và sự khác biệt của từng cộng đồng.
Bên cạnh đó, ẩm thực cũng thể hiện sự biến đổi theo thời gian, từ các phong tục cổ xưa đến các xu hướng ẩm thực hiện đại. Việc thay đổi này không chỉ là về cách chế biến mà còn là về cách thức dùng bữa, các thói quen ăn uống và quan niệm về dinh dưỡng. Tất cả sự tiếp biến ấy làm dồi dào thêm cho kho tàng văn hóa chung, nối dài sức hút mãnh liệt của những món ăn ngon của quốc gia hay dân tộc.
Vì vậy, ẩm thực không chỉ là việc đơn thuần làm no bụng mà còn là một phần không thể thiếu trong việc trải nghiệm và thấu hiểu văn hoá của một cộng đồng, vùng miền hay quốc gia. Nó chính là thước đo để khám phá sự đa dạng, sự phát triển và cả những giá trị tinh thần của cả một nền văn hóa.
artLIVE là đơn vị bảo trợ truyền thông, sản xuất toàn bộ dự án “Fermentation Collaboration – LÊN MEN: Umami unleashed”. Đây là lần thứ hai artLIVE hợp tác cùng T.U.N.G Group trong việc lan tỏa nét đẹp ẩm thực Việt rộng khắp sau Workshop “Gia vị địa phương Việt Nam” do bếp trưởng Hoàng Tùng dẫn dắt trong khuôn khổ sự kiện Taste of Saigon by artLIVE vào tháng 10/2023.

“Mình vẫn tin rằng những hiểu biết từ nguyên liệu địa phương, ẩm thực truyền thống sẽ mang bạn đến những trải nghiệm ẩm thực đa dạng, đặc sắc, ẩn chứa dấu ấn cá nhân trong thưởng thức; từ đó phần nào giúp bạn có niềm yêu mến với ẩm thực sâu sắc hơn.” – Chị Annie Nguyễn – Phụ trách truyền thông của artLIVE Magazine & Events chia sẻ.

Thông qua “Lên Men: Umami Unleashed”, artLIVE cùng T.U.N.G Group hy vọng sẽ lan tỏa kho tàng tri thức ẩm thực rộng lớn, đặc biệt là về ẩm thực địa phương Việt để rồi các đầu bếp trẻ tài năng có thể tự tìm tòi, sáng tạo và phát triển nhằm đưa món ăn Việt Nam vươn tầm thế giới.