artLIVE – Sau hơn hai năm miệt mài sáng tạo, Phùng Khánh Linh chính thức trở lại với album phòng thu thứ ba mang tên ‘GIỮA MỘT VẠN NGƯỜI’, đánh dấu một cột mốc trưởng thành trong âm nhạc, tư duy sáng tạo và hành trình nhìn lại nội tâm của nữ nghệ sĩ.
‘Một nghi lễ trưởng thành’ trong âm nhạc của Phùng Khánh Linh
Không còn là nữ ca sĩ gắn liền với những giai điệu mộng mơ và nỗi buồn, Phùng Khánh Linh của ‘GIỮA MỘT VẠN NGƯỜI’ xuất hiện với hình ảnh trưởng thành đầy táo bạo, chân thật và dữ dội hơn.

Trước khi ra mắt album, cô đã khéo léo mở đường bằng bốn single nằm trong dự án: ‘Ước anh tan nát con tim’, ‘Em đau’, ‘Khóc Blóck’ và ‘Tâm sự với đêm một mình’. Mỗi ca khúc như một lát cắt cảm xúc, từng bước dẫn dắt người nghe đi sâu vào thế giới nội tâm của nữ nghệ sĩ được dệt nên trong toàn bộ album.
Cùng lúc đó, Phùng Khánh Linh đã thực hiện tour diễn xuyên Việt với 5 đêm nhạc cùng live band. Đây chính là cơ hội để cô trực tiếp thử nghiệm âm thanh, không gian và cảm xúc với khán giả. Mỗi đêm diễn giống như một ‘phòng thí nghiệm nghệ thuật’ thu nhỏ, nơi Linh lắng nghe, quan sát và hoàn thiện từng chi tiết, từ cách kể chuyện bằng âm nhạc cho đến cách kết nối cảm xúc trước khi chính thức ra mắt toàn bộ album.

Phùng Khánh Linh chia sẻ: “Tôi muốn album này không chỉ là những bài hát rời rạc, mà là một hành trình cảm xúc được nuôi dưỡng, được lắng nghe và được sống cùng khán giả từ rất sớm.”
‘Swan Lake’ soi chiếu tâm hồn người nghệ sĩ
Trước thềm ra mắt album chính thức, Phùng Khánh Linh cùng ê-kíp của cô cũng giới thiệu Jacket Film cho album ‘GIỮA MỘT VẠN NGƯỜI’ đoạn phim ngắn lấy cảm hứng từ vở ballet kinh điển Hồ Thiên Nga (Swan Lake) của Tchaikovsky.
Không đơn thuần là phần ‘hé lộ’ cho album, ‘GIỮA MỘT VẠN NGƯỜI’ Jacket Film mang đến một câu chuyện mang tính tự sự sâu sắc. Đó là, hành trình của người nghệ sĩ từng mải miết theo đuổi ánh hào quang đến mức đánh mất chính mình, để rồi dần học cách dừng lại, soi chiếu nội tâm và tìm lại bản thể trong những khoảng lặng đầy chiêm nghiệm.

“Tôi đã mượn hình ảnh nàng Odette để kể lại hành trình của bản thân – giữa ánh sáng và bóng tối, giữa khát vọng và nỗi sợ. Khi ngồi trong căn phòng gương, tôi nhìn thấy vô số phiên bản của mình: đẹp đẽ, yếu đuối, tổn thương và kiêu hãnh. Đó là lúc tôi hiểu rằng, mình không cần tìm kiếm ánh sáng ở bên ngoài, vì tôi chính là nguồn sáng của chính mình.” – Phùng Khánh Linh nói.
Hình ảnh căn phòng gương tượng trưng cho hành trình tự soi chiếu của người nghệ sĩ, nơi mọi ranh giới giữa bản thể và sân khấu, giữa ước mơ và hiện thực dần tan biến. Ở cảnh cuối, khi nữ nghệ sĩ ngồi trên thiên nga đen, đó không chỉ là khoảnh khắc Linh đối diện và thấu hiểu chính mình, mà còn là lời cảm ơn chân thành gửi đến những khán giả đã song hành cùng cô qua từng giai điệu, từng chương âm nhạc.
Một không gian âm nhạc mơ màng và dữ dội
Album ‘GIỮA MỘT VẠN NGƯỜI’ gồm 12 ca khúc, trong đó có 8 sáng tác hoàn toàn mới. Ở dự án này, Phùng Khánh Linh hợp tác cùng các producer Đại Lâm, Phú Phạm, blossom…, mang đến một bản phối âm nhạc đa tầng, hiện đại và đầy cảm xúc. Phần mixing được đảm nhiệm bởi Josh Frigo – người từng là music producer chính của hai album CITOPIA và yesteryear (đều được đề cử hạng mục Album của năm tại Giải Âm nhạc Cống hiến), trong khi Chris Gehringer – kỹ sư âm thanh từng làm việc với Ariana Grande, Lady Gaga, Dua Lipa, Ed Sheeran… phụ trách mastering, bảo chứng cho chất lượng âm thanh quốc tế của dự án.
Về mặt thể loại, album là sự hòa quyện giữa Alternative Pop, Dream Pop, Punk và Indie Rock, mở ra một thế giới âm nhạc vừa mơ hồ, bay bổng, lại vừa mạnh mẽ và dữ dội như chính hành trình nội tâm của người nghệ sĩ giữa hiện thực và giấc mơ.

Nếu yesteryear là cuốn nhật ký của ký ức, CITOPIA là giấc mơ về một thế giới lý tưởng, thì ‘GIỮA MỘT VẠN NGƯỜI’ chính là hiện thực nội tâm, nơi Phùng Khánh Linh đối diện và chấp nhận những vết xước, mất mát, sai lầm và cả nỗi cô đơn, để từ đó tìm thấy sự bình yên trong âm nhạc và trong chính mình.
Nữ ca sĩ tâm sự: “Nhiều năm qua, tôi từng khao khát được nhìn thấy giữa hàng vạn người. Nhưng khi đi qua những biến cố, tôi nhận ra điều mình cần không phải ánh nhìn của người khác, mà là khả năng nhìn thấy chính mình.”
Tìm thấy chính mình ‘GIỮA MỘT VẠN NGƯỜI’
Trong toàn bộ chiến dịch hình ảnh, Phùng Khánh Linh hiện lên như một người con gái giữa ranh giới thực và mộng, vừa mong manh, vừa kiêu hãnh. Từ những khung hình dịu nhẹ trong Jacket Film cho đến hình ảnh nữ chiến binh cầm thanh kiếm kiên định ở hồi kết, tất cả tạo nên biểu tượng của sự thức tỉnh và hành trình tự đối thoại nội tâm của người nghệ sĩ.

Chia sẻ về dự án, Phùng Khánh Linh thổ lộ: “Âm nhạc của tôi không chỉ để nghe, mà còn để cảm – như một tấm gương giúp tôi nhìn lại chính mình.”. Với cô, album lần này là một hành trình chữa lành sâu sắc, mỗi nỗi đau, tình yêu, mất mát và cô đơn đều được nâng niu, biến thành chất liệu để tạo nên một Phùng Khánh Linh trưởng thành, bình thản và biết ơn hơn bao giờ hết.
Album ‘GIỮA MỘT VẠN NGƯỜI’ của Phùng Khánh Linh mang đến cảm giác như bước vào một vùng sáng – tối đan xen, người nghệ sĩ không chỉ kể chuyện bằng âm thanh mà còn bằng chính hành trình tìm lại bản thể. Mỗi ca khúc như một mảnh ghép cảm xúc, khi dịu dàng, khi dữ dội, phản chiếu trọn vẹn những biến động nội tâm của một người làm nghệ thuật đang học cách chấp nhận mọi phiên bản của chính mình.
Điều đáng quý là sự dũng cảm của Linh là dám bày tỏ nỗi cô đơn, khát vọng và cả những tổn thương một cách chân thành, không né tránh. Âm nhạc với cô không còn là phương tiện biểu đạt, mà trở thành liệu pháp chữa lành cho chính cô và cho người nghe.

Chỉ sau 4 giờ ra mắt, GIỮA MỘT VẠN NGƯỜI nhanh chóng đạt Top 1 bảng xếp hạng Apple Music Việt Nam, toàn bộ ca khúc đều lọt Top 30. Phiên bản Limited Edition của album đã ‘sold out’ trước ngày phát hành, minh chứng cho sức hút và vị thế riêng biệt của Phùng Khánh Linh trong dòng chảy V-pop đương đại.
Ảnh: Phùng Khánh Linh