artLIVE – CRESK, tên thật là Nguyễn Tấn Lực, là nghệ sĩ Graffiti sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh được biết đến rộng rãi trong cộng đồng nghệ thuật đường phố. Phong cách nghệ thuật Graffiti vừa hóm hỉnh, tinh nghịch, vừa cá tính lại sắc sảo của anh đã khắc hoạ nên hình ảnh người phụ nữ Việt Nam sinh động, đa chiều.

CRESK không đơn độc trên hành trình theo đuổi Graffiti
Graffiti là nghệ thuật vẽ tranh tường đường phố đã nổi lên từ những năm 60-70 tại các nước Mỹ – Latin nhưng chỉ được biết đến như một trào lưu nghệ thuật tại Việt Nam những năm gần đây. Những ngày đầu vừa du nhập, loại hình nghệ thuật này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ công chúng và những nghệ sĩ theo đuổi Graffiti cũng phải nếm trải muôn vàn khó khăn.
Khi chia sẻ về hành trình theo đuổi Graffiti, anh CRESK – Nguyễn Tấn Lực nhớ lại quãng thời gian đầu “khó khăn trăm bề” khi tìm kiếm nguyên liệu sơn xịt chất lượng, địa điểm luyện tập và xin phép chính quyền địa phương.
“Thể loại Graffiti này là loại hình văn hoá mới du nhập cùng hiphop, và mọi người biết đấy, việc tiếp nhận của người dân địa phương rất là khó. Khoảng thời gian đầu, mình cũng có nhiều trục trặc lắm. Khó khăn đầu tiên là Việt Nam chưa có sơn chuyên dụng và thứ hai là cộng đồng chưa có góc nhìn cởi mở dành cho việc vẽ tranh lên tường,” anh CRESK kể lại.

Tuy nhiên, niềm đam mê dành cho Graffiti và khát khao được bộc lộ những suy tưởng, cảm xúc và cái tôi cá nhân của CRESK đã lấn át mọi trắc trở, đưa anh đến với những người anh em, đồng đội của mình.
“Cái tên CRESK ngoài mang ý nghĩa là đường đi lên trên cao, còn bao gồm những chữ cái viết tắt của những người đầu tiên dẫn mình tới nghệ thuật Graffiti. Đó là những người bạn, người mà đồng hành cùng mình trong thời gian đầu tiên, cho mình biết những thứ mình đang cần trong Graffiti.”
Ngoài ra, khi tham gia vào cộng đồng Graffiti Việt Nam, anh Tấn Lực đã có cơ hội giao lưu với nhiều hoạ sĩ đường phố, trong đó có Zkhoa (Trang Khoa) và Daes (Lưu Đoàn Duy Linh) – cựu thành viên. Cùng nhau, họ đã thành lập nên nhóm Wallovers nhằm thể hiện niềm say mê dành cho nghệ thuật vẽ tranh tường đường phố và tri ân nguồn cội của Graffiti.

Thiên nhiên, con người, và tính nữ – nguồn cảm hứng Graffiti bất tận
CRESK và những dự án nhóm nổi bật

Hình ảnh thiên nhiên cùng người phụ nữ Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận trong âm nhạc, văn chương, hội hoạ, và nghệ thuật vẽ tranh đường phố Graffiti cũng không nằm ngoài phạm trù đó.
Trong khoảng ba năm sau khi thành lập, CRESK cùng nhóm Wallovers đã tổ chức một buổi triển lãm trưng bày những tác phẩm liên quan đến văn hoá Việt Nam, người phụ nữ và những trăn trở của họ.
Khi nhắc đến chất liệu chính trong các tác phẩm của mình, CRESK hào hứng chia sẻ: “Ban đầu mình thích vẽ về chân dung, sau đó là chân dung người phụ nữ. Có những chuyện họ chia sẻ với mình khiến mình càng vẽ lại càng muốn được đào sâu hơn. Mình muốn chia sẻ những câu chuyện tích cực và hình ảnh người phụ nữ hiện đại đến với mọi người. Dự án mà mình làm chung với những người anh em mình rất thích và đã cho ra đời những tác phẩm vô cùng tâm huyết.”

Ngoài ra, vẻ đẹp trù phú của nghìn trùng “rừng vàng biển bạc” non nước Việt Nam trải dài từ mảnh đất Tây Bắc đến mũi Cà Mau đã truyền cảm hứng cho CRESK và Wallovers thực hiện dự án “Vietnam on the Wall” trên cung đường Nguyễn Hữu Cảnh.
CRESK trên hành trình phát triển độc lập
Tương tự với hai thành viên khác trong nhóm, theo thời gian, nghệ sĩ trẻ Tấn Lực đã dần có sự phát triển mang tính cá nhân hoá và theo đuổi những dự án riêng.
Vẫn lọ sơn xịt đơn giản nhưng anh đã kết hợp thêm những sở thích của bản thân như âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh và thiết kế đồ họa (graphic design) để tạo ra phong cách riêng của mình. CRESK tự nhận thấy bản thân đã trưởng thành hơn sau quá trình trui rèn và hun đúc kỹ năng vẽ Graffiti, để rồi sẵn sàng đương đầu những thử thách “khó nhằn” hơn.

“Tác phẩm gần đây hợp tác với nhãn hàng STARBUCKS có lẽ là dự án thách thức nhất đối với mình bởi vì họ đã có branding (thương hiệu) mạnh và guideline (yêu cầu) phức tạp. Câu chuyện của STARBUCKS và văn hoá Châu Á của mình có những khác biệt nhất định. Dẫu vậy, khi đi sâu vào khai thác chủ đề đó, mình cố gắng theo những chi tiết mà họ đưa ra để truyền tải dung hoà mà không mất đi bản sắc riêng của thương hiệu.,” anh CRESK cho biết.
Đối với những dự án lớn và “dài hơi” cần đầu tư lên ý tưởng từ vài tháng đến một năm mà chính CRESK nắm giữ vai trò nhà sáng lập, anh cũng gặp khá nhiều trăn trở. Bắt đầu từ việc nắm bắt cảm hứng — biến số mình không thể kiểm soát được, đến việc tạo ra đề tài, phác thảo và lên chất liệu đều phải được đầu tư chỉn chu.
Mỗi dự án cá nhân khép lại, CRESK đều đã thành công trong việc “khai phá” một khía cạnh mới trong cách làm nghệ thuật của mình và truyền tải nó đến với đại chúng.
CRESK – Nguyễn Tấn Lực: ‘Ranh giới giữa cái nhìn thiện chí và ác cảm rất mong manh’
Định kiến là một “cái bóng” đáng sợ vì nó chưa bao giờ thật sự mất đi. Chỉ cần có người chưa hiểu về Graffiti thì định kiến vẫn sẽ còn tồn tại và “ăn mòn” đi nét đẹp mà loại hình nghệ thuật đường phố này mang đến. Vì vậy, người nghệ sĩ Graffiti không chỉ cần có óc sáng tạo và kỹ năng vẽ chuyên nghiệp mà còn phải sở hữu “tinh thần thép” để đối đầu với những áp lực vô hình.
“Bộ môn này xuất phát điểm cũng khá là khó khăn, chi phí khá lớn để thực hiện một tác phẩm nên đòi hỏi hoạ sĩ phải có đam mê và sự kiên trì. Ngoài ra, ranh giới giữa nghệ thuật và những bức tranh nhanh ngoài kia rất mong manh nên nếu mình muốn giữ tác phẩm của mình lâu nhất thì phải suy nghĩ rất là kỹ với một không gian và đầu tư cho tác phẩm tốt. Lúc đó, mình sẽ đi được xa hơn với con đường nghệ thuật của mình,” anh CRESK nhắn nhủ đến những bạn trẻ có cùng đam mê Graffiti.

Sống với Graffiti trong từng hơi thở và nhịp đập, anh vẫn không thôi thổn thức khi nhìn thấy bộ môn này đang ngày một phát triển và được công chúng đón nhận thông qua những dự án kết hợp với Đại sứ quán Pháp và Goethe-Institut Ho Chi Minh City.
Ngoài ra, anh cũng chia sẻ thêm về những thay đổi trong phong cách vẽ của mình được thể hiện qua năm tác phẩm tại khu vực Community Art, Global Fountain – The Global City, khu giải trí phức hợp gồm các hoạt động ngoài trời, ẩm thực, nghệ thuật do Bella Ciao Agency lên ý tưởng, thực hiện.

“Trong dự án lần này, người phụ nữ được hình tượng hóa thành một cô bé mang năng lượng vui vẻ, tươi vui, cởi mở hơn so với phong cách cũ. Những mảng màu vàng tươi sáng thể hiện sự tích cực. Hình tròn là sự ngại ngùng, lúng túng,… Tất cả những cảm xúc đó được mình kết hợp với những hoạt động có trong sự kiện như khu triển lãm nghệ thuật, khu thả diều, khu ẩm thực, nhạc nước,…”
Tuy bản thân là một mảnh ghép nhỏ nhưng anh CRESK vẫn đang nỗ lực và theo đuổi đam mê mỗi ngày để phần nào “gỡ bỏ” được những “nhãn mác” tiêu cực đè nặng lên cộng đồng đam mê Graffiti.