Triển lãm tranh 4×4 của nhóm nữ họa sĩ Lacameo

Annie Nguyen

|

13:14 16/11/2023

Share

artLIVE – Ngày 11-11 vừa qua, tại MAI Gallery (Hà Nội), Triển lãm tranh 4×4 của nhóm họa sĩ Lacameo đã được ra mắt với công chúng với những tác phẩm đong đầy cảm xúc. 

Lacameo là nhóm họa sĩ được thành lập bởi những người bạn thân thiết từ khi còn theo học Trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam. Mỗi người có một câu chuyện riêng trên con đường theo đuổi đam mê sáng tạo hội họa. 

trien_lam_4x4_hoa_si_lacameo
Bốn nữ họa sĩ tại buổi khai mạc Triển lãm 4×4 vừa qua. 

Họ từng cùng trưng bày với nhau tại Art Space, Trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam trong triển lãm nhóm có tên Lacameo năm 2022.

Họa sĩ Phan Minh Bạch – Tranh vẽ hướng tới thế giới tự nhiên 

Được thừa hưởng nhiều di sản từ cha – họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa Phan Bảo, Phan Minh Bạch yêu thích nghiên cứu, thể nghiệm những kỹ thuật và chất màu mới trong thực hành vẽ tranh lụa. 

Trong triển lãm chung lần này, 16 bức tranh của cô có sự kết hợp giữa màu (lỏng /liquid) vẽ vải lụa chuyên dụng và vàng lá kim loại (gold leaf) – một tương phản tối đa về thể chất và yếu tính thị giác. 

trien_lam_4x4_hoa_si_lacameo
Chủ đích sáng tác loạt tranh của Phan Minh Bạch là hướng tới thế giới tự nhiên. 

Chủ đích sáng tác loạt tranh của Phan Minh Bạch là hướng tới thế giới tự nhiên nhưng dưới hình thức hội họa trừu tượng sinh học (abstract biology art), tới bản chất nguyên thủy của sự cấu thành thế giới tự nhiên để từ đó tạo không gian cho suy tưởng /diễn dịch về quy luật Thành – Trụ – Hoại – Không của chân lý Vô thường.

trien_lam_4x4_hoa_si_lacameo
Phan Minh Bạch yêu thích nghiên cứu, thể nghiệm những kỹ thuật và chất màu mới trong thực hành vẽ tranh lụa. 

Trong đạo Phật, Thành – Trụ – Hoại – Không thể hiện rõ quy luật tất yếu, có sinh sẽ có phát triển, rồi tới lúc hư hoại và dị biệt. Thấy được những điều này con người không còn lo sợ, cũng không phải để sống bất cần đời, mà để nhận ra cuộc đời chính là giả tạm. Từ đó, ta không còn đi tìm những thứ không tồn tại mãi mãi, không đau khổ trước những lần hợp tan, ly biệt. Khi ấy, mỗi người sẽ tìm riêng cho mình sự an yên. 

trien_lam_4x4_hoa_si_lacameo
Trong đạo Phật, Thành – Trụ – Hoại – Không thể hiện rõ quy luật tất yếu, có sinh sẽ có phát triển, rồi tới lúc hư hoại và dị biệt. 

Họa sĩ Nguyễn Thu Hương – Thể nghiệm mới trên bề mặt lụa 

Họa sĩ Nguyễn Thu Hương từng có ba triển lãm cá nhân thành công tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng như tham dự vào nhiều triển lãm nhóm trong và ngoài nước. Họa sĩ chuyên về vẽ lụa, lấy chủ đề chính về hình thể nữ giới (nude). 

trien_lam_4x4_hoa_si_lacameo
Họa sĩ Nguyễn Thu Hương chuyên về vẽ lụa, lấy chủ đề chính về hình thể nữ giới (nude). 

Trong triển lãm chung lần này, nữ họa sĩ tham gia trưng bày tổng cộng tám bức họa. Có thể thấy, điểm mới đáng chú ý trong chuỗi tranh chính là những thao tác kỹ thuật trong việc cải tạo bề mặt nền lụa. 

trien_lam_4x4_hoa_si_lacameo
Có thể thấy, điểm mới đáng chú ý trong chuỗi tranh chính là những thao tác kỹ thuật trong việc cải tạo bề mặt nền lụa. 

Cụ thể, cô tỉ mẩn tách từng sợi lụa rồi bện, tết, thắt chúng lại ở vị trí có chủ đích trong ý đồ bố cục và điểm nhấn mang tính nội dung. Những thể nghiệm này của họa sĩ Nguyễn Thu Hương không chỉ tạo một bề mặt mới mẻ cho tranh lụa, mà còn là sự bứt phá khỏi không gian hai chiều cố hữu, tăng cảm nhận về chất liệu và tính cá nhân của nghệ sĩ. 

trien_lam_4x4_hoa_si_lacameo
Họa sĩ tỉ mẩn tách từng sợi lụa rồi bện, tết, thắt chúng lại ở vị trí có chủ đích.

Với hai bức tranh sử dụng kỹ thuật tách – bện sợi, lụa đã trở thành vật liệu để họa sĩ khám phá các khía cạnh thẩm mỹ mới, cả trên phương diện thị giác và vật chất.

Họa sĩ Nguyễn Mai Loan – Tình cảm và sự yêu thích chân thành cho nghệ thuật sơn mài

Họa sĩ Nguyễn Mai Loan có trên 20 năm hoạt động nghiên cứu, phê bình mỹ thuật tại Viện Mỹ thuật – Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Nhiều năm nay, cô vẫn đều đặn tham dự các triển lãm chung do Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, thường xuyên thực hành sáng tác tại xưởng vẽ của họa sĩ, nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng. 

trien_lam_4x4_hoa_si_lacameo
Sơn mài là chất liệu Mai Loan theo đuổi và sáng tác nhiều hơn cả. 

Sơn mài là chất liệu Mai Loan theo đuổi và sáng tác nhiều hơn cả, cô yêu thích chất liệu truyền thống này từ khi còn theo học Đại học. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, Nguyễn Mai Loan mới có điều kiện liên tục khám phá và sáng tác. 

Nghệ thuật sơn mài truyền thống vẫn luôn đòi hỏi sự khéo léo, kiên nhẫn và kỹ thuật cao, vì quá trình tạo ra một tác phẩm sơn mài thường mất rất nhiều thời gian và công sức. 

trien_lam_4x4_hoa_si_lacameo
Nghệ thuật sơn mài truyền thống vẫn luôn đòi hỏi sự khéo léo, kiên nhẫn và kỹ thuật cao. 

Các họa tiết và chủ đề trong nghệ thuật sơn mài rất đa dạng, từ các cảnh tự nhiên, hoa lá, động vật, đến các biểu tượng hoặc các câu chuyện truyền thống. Thế nhưng, ở các tác phẩm của nữ họa sĩ, ta nhìn thấy được chủ thể chính là người phụ nữ. Những đường nét mềm mại, uyển chuyển được trình hiện mang đầy tính nữ. 

trien_lam_4x4_hoa_si_lacameo
Những đường nét mềm mại, uyển chuyển được trình hiện mang đầy tính nữ. 

Về phương pháp làm việc của mình, Mai Loan chia sẻ: “Tôi không có chủ đích cho việc sáng tác, mỗi khi cầm bút và nhìn ngắm thiên nhiên, con người tôi sẽ lên ý tưởng ngay khoảnh khắc đó hoặc triển khai những ý tưởng đã có, chăm chút thể hiện trên những tấm vóc phù hợp với bản thân. Từ những bức chủ đề tĩnh vật, con người hay tiến tới trừu tượng, tôi đều thể hiện trên những tấm vóc với son, sơn ta, vàng bạc… bằng tình cảm và sự yêu thích chân thành nghệ thuật sơn mài”. 

Họa sĩ Ngô Bình Nhi – Cảm hứng bất tận từ Phật giáo

Họa sĩ Ngô Bình Nhi bắt đầu bước trên con đường sáng tác chuyên nghiệp từ năm 2013. Qua mười năm, cô đã đạt được một số thành tựu nhất định: ba cuộc triển lãm cá nhân và nhiều triển lãm nhóm. 

trien_lam_4x4_hoa_si_lacameo
Bình Nhi yêu thích lối vẽ phóng khoáng và giàu tính biểu hiện. 

Bình Nhi yêu thích lối vẽ phóng khoáng và giàu tính biểu hiện, dù tranh của cô hầu hết xoay quanh chủ đề Phật giáo – tôn giáo cô đã thực hành tu tập trong nhiều năm. Các motif hoa sen, côn trùng, thảo mộc được xuất hiện với tần suất dày đặc trong các bức họa của nữ họa sĩ. Chúng được trộn lẫn trong các tổ hợp nét vẽ, với những mảng màu giàu tính chuyển động. 

trien_lam_4x4_hoa_si_lacameo
Hầu hết các bức tranh đều thấp thoáng hình bóng nhà tu hành nhưng vẫn mang phong vị riêng biệt của tác giả.

Trong triển lãm chung lần này, nữ họa sĩ mang đến cho người thưởng lãm 15 bức tranh trên giấy gạo (một loại giấy thủ công màu trắng ngà có bề mặt xốp, hút nước mạnh) cô vẽ trong thời gian tìm hiểu và thực hành Phật giáo tại Nepal. 

Hầu hết các bức tranh đều thấp thoáng hình bóng nhà tu hành nhưng vẫn mang phong vị riêng biệt của tác giả. Cô cho những hình đó ẩn hiện trong các chuyển động nét màu ngẫu hứng biến hóa vô định, như ý thức về triết lý hình tướng vô thường trong từng sát na của Phật giáo. 

trien_lam_4x4_hoa_si_lacameo
Loạt tranh được họa sĩ vẽ trong những ngày thực hành tu tập tại Nepal. 

Về loạt tranh này Bình Nhi bộc bạch: “Chất giấy gạo ở Nepal lôi cuốn tôi bằng trải nghiệm mới mẻ, khiến tôi thoải mái trải tâm tư về không gian và thời gian ở một nơi tràn đầy năng lượng an lành. Tôi thấy sự đổi thay của mình trong cách nhìn và thể hiện chân thật nội tâm, bộ tranh này sẽ là tiền đề mới mẻ cho dự định vẽ trên khổ lớn thời gian tới”.

Triển lãm 4×4 của nhóm họa sĩ Lacameo vẫn tiếp tục chào đón khách thưởng lãm đến hết ngày 25-11 tại MAI Gallery, Hà Nội.

Tham khảo: phatgiao.org.vn 

Nguồn ảnh: BTC.