artLIVE – Ngày 12/9/2025, Bảo tàng Nghệ thuật Singapore (SAM) chính thức ra mắt hai triển lãm mới mang tên ‘Talking Objects’ và ‘The Living Room’ tại Phòng trưng bày 4, Tanjong Pagar Distripark.
Hai triển lãm này khép lại dự án hợp tác ba phần ‘Communicating, Convening, Commoning‘, giữa Bảo tàng Nghệ thuật Singapore (SAM), Bảo tàng Nghệ thuật Seoul (SeMA), Phòng trưng bày Nghệ thuật Queensland và Nghệ thuật Hiện đại (QAGOMA), cả hai cùng khai thác cách nghệ thuật lưu giữ ký ức, kiến tạo ý nghĩa và khơi gợi trải nghiệm vượt khỏi giới hạn thời gian.

‘Talking Objects’ và ‘The Living Room’ quy tụ 23 tác phẩm của 22 nghệ sĩ đến từ 11 quốc gia, kết hợp trưng bày cùng biểu diễn và hoạt động tương tác, mang đến cho công chúng trải nghiệm nghệ thuật sống động và đa tầng.
Khi đồ vật cất lên tiếng nói sẽ như thế nào?
‘Talking Objects’ là hành trình khám phá những vật dụng quen thuộc và những cảnh quan đời thường, nơi chúng hóa thành hồi ức, cảm xúc và ký ức chung của cá nhân lẫn cộng đồng.
Triển lãm mời gọi người xem dừng lại chiêm ngưỡng những chất liệu giản dị, được nghệ sĩ khéo léo chuyển hóa thành tác phẩm nghệ thuật mang sức sáng tạo và mới mẻ.

Một điểm nhấn đặc biệt là tác phẩm ‘Hungry God’ của Subodh Gupta, được sắp đặt hoành tráng từ đồ dùng thép không gỉ, chất cao như thác lũ. Ẩn sau bề mặt sáng bóng ấy là hồi ức về những biến động xã hội, kinh tế và văn hóa trong đời sống Ấn Độ đương đại.

Cùng mạch suy tư này, nghệ sĩ Alwin Reamillo mang đến dự án chế tác piano từ những bộ phận bỏ đi của xưởng đàn do cha ông sáng lập. Tác phẩm vừa như một sự tưởng niệm cá nhân, vừa là ‘điêu khắc xã hội’ gắn kết cộng đồng giữa thợ thủ công và khán giả qua trải nghiệm chơi nhạc.

Ở một góc nhìn khác, video ‘Trùng mú – Endless, Sightless’ của Nguyễn Phương Linh biến tiệm làm đẹp thành một ẩn dụ tinh tế về công nghiệp toàn cầu hóa: phía trước là lớp vỏ hào nhoáng rực rỡ, ẩn khuất là những nỗ lực thầm lặng của những người lao động.

Chưa hết, nữ nghệ sĩ Suzann Victor với ‘Third World Extra Virgin Dreams’ đã dựng nên chiếc giường treo lơ lửng, phủ bởi thấu kính nhuộm máu, mang đến suy tư mạnh mẽ về cơ thể, khát khao và sự mong manh của hiện hữu.


Tác phẩm ‘Third World Extra Virgin Dreams’ của nữ nghệ sĩ Suzann Victor
Trong khi đó, Christine Ay Tjoe biến chiếc máy đánh chữ thành nhạc cụ, gợi nỗi cô đơn xen lẫn khát vọng kết nối như một ẩn dụ cho thân phận con người luôn chênh vênh cô độc và khao khát được kết nối với xã hội.

‘Talking Objects’ dẫn dắt khán giả từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác, mỗi tác phẩm mở ra nhiều tầng nghĩa và tiếng nói riêng của nghệ sĩ. Triển lãm mời công chúng bước chậm lại, để tìm trong những vật vô tri một đời sống khác, một xúc cảm và một cách nhìn mới.
Tìm kiếm sự tồn tại mong manh tại ‘The Living Room’
Nếu ‘Talking Objects’ mở ra hành trình khám phá thế giới vật thể, thì ‘The Living Room’ lại đi sâu vào sự tồn tại mong manh và thoáng chốc của nghệ thuật trình diễn. Triển lãm quy tụ các tác phẩm từ bộ sưu tập của SAM, SeMA, QAGOMA cùng nhiều nghệ sĩ khách mời.


Không gian triển lãm ‘The Living Room’
‘The Living Room’ được sắp đặt như một không gian mở, ở đó, mỗi màn trình diễn không dừng lại ở khoảnh khắc diễn ra đầu tiên, mà còn được tái hiện, truyền tải và tiếp nối theo thời gian, qua chính trải nghiệm và cơ thể của nghệ sĩ.
Nghệ sĩ Ezzam Rahman tái hiện tác phẩm ‘Allow Me to Introduce Myself’, không đơn thuần để gợi nhớ quá khứ, mà để trực tiếp đối diện với hiện tại của chính mình.
Trong khi đó, Chia Chuyia mang đến chiếc váy dệt từ tỏi tây đã héo úa theo năm tháng, tựa một minh chứng cho vòng đời của trình diễn và cho nghi thức khép lại tác phẩm bằng sự nuôi dưỡng.

Tại triển lãm, Jeremy Hiah gom hai mươi năm sáng tác của mình thành một cuộn nhật ký vẽ tay dài 10 mét, vừa là cách lưu giữ, vừa là một hình thức biểu diễn.

Ngoài ra, Brian Fuata mang đến những màn ứng tác bằng lời nói và cử chỉ ngay trong triển lãm, nhấn mạnh sự đối lập giữa khoảnh khắc ngắn ngủi và dư âm còn đọng lại của trình diễn.

Với tác phẩm ‘Ezra Noara’, nghệ sĩ Hàn Quốc Nam Hwayeon tái tạo lại vũ điệu của Choi Seung-hee từ năm 1933, đồng thời khơi gợi nơi công chúng câu hỏi: Ký ức nghệ thuật có thể được truyền qua bao thế hệ và thân thể khác nhau như thế nào?

Song song đó, dự án ‘The AGENDA Hair Salon’ của Kim Ga Ram biến không gian triển lãm thành một tiệm tóc thực thụ, khán giả được cắt tóc miễn phí để đổi lấy một cuộc trò chuyện. Chính hành động giản dị này đã trở thành một màn trình diễn ngẫu hứng, nâng những khoảnh khắc đời thường thành biểu tượng của sự kết nối và sẻ chia.

Trong suốt thời gian diễn ra, ‘The Living Room’ còn tổ chức nhiều hoạt động như trình diễn trực tiếp, tour giám tuyển và trò chuyện cùng nghệ sĩ, mang lại trải nghiệm gần gũi và sống động hơn cho người thưởng lãm.

Theo ông Shabbir Hussain Mustafa, Giám đốc phụ trách của SAM, ‘Talking Objects’ và ‘The Living Room’ tuy có hướng tiếp cận khác nhau nhưng cùng bổ trợ cho nhau trong việc lý giải cách nghệ thuật ghi nhớ, tạo nghĩa và gợi mở đối thoại xuyên thế hệ.
Hai triển lãm ‘Talking Objects’ và ‘The Living Room’ là lời mời gọi công chúng bước vào thế giới nơi nghệ thuật trở thành cầu nối giữa vật chất và ký ức, giữa cái thoáng qua và sự trường tồn.


Poster của hai triển lãm: ‘Talking Objects’ và ‘The Living Room’
Dù là vật dụng đời thường hay khoảnh khắc trình diễn ngắn ngủi, đều có thể mở ra những tầng nghĩa mới, khắc họa chiều sâu của đời sống. Qua đó, Bảo tàng Nghệ thuật Singapore một lần nữa khẳng định vai trò của mình như một trung tâm nghiên cứu, kết nối và sáng tạo, góp phần làm giàu thêm đối thoại nghệ thuật trong khu vực và trên thế giới.
Triển lãm miễn phí vé vào cổng cho công chúng từ ngày 12/09/2025 – 19/07/2026 tại Phòng trưng bày 4, SAM tại Tanjong Pagar Distripark, Singapore.
Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật Singapore (SAM)