artLIVE – Liệu có khi nào bạn chợt bắt gặp bóng dáng chính mình trong phần ký ức tưởng đã ngủ quên? Nếu chưa hãy thử đến ‘Miền Thiêng Xanh‘, Huỳnh Lê Nhật Tấn sẽ chạm đến tầng xúc cảm sâu nhất trong bạn.
Nghệ sĩ Huỳnh Lê Nhật Tấn – Nét chấm phá tạo nên nghệ thuật không tưởng
Huỳnh Lê Nhật Tấn, sinh năm 1973, hiện sinh sống và sáng tác tại Đà Nẵng. Anh là tác giả của ‘Men da’ (2009), ‘Que than’ (2017) và từng để lại ấn tượng mạnh với khán quả qua ‘Vết Căn Nguyên’ cùng ‘Dấu nối sinh tồn’ – Tranh thơ art graphic (2022). Chính trực giác thi sĩ đã đưa vào tranh của anh một ‘ngôn ngữ kép’: vừa là hình, vừa là nhịp; vừa là màu, vừa là ẩn dụ.

Tranh của anh không dừng lại ở việc chiều chuộng thị giác, mà hướng đến việc khơi mở nội tâm người thưởng lãm, để từ đó mỗi người tự bước vào cuộc đối thoại lặng thầm giữa ký ức và hiện thực, giữa ánh sáng và bóng tối của đời sống đô thị náo nhiệt.
Nếu ‘Vết Căn Nguyên’ như cuộc khai quật ký ức – nơi nghệ sĩ đối diện với phế tích, với dấu vết của thời gian và nỗi khát khao truy nguyên bản thể thì ‘Miền Thiêng Xanh’ lại là bước tiếp nối ở một tâm thế khác: tự tin hơn, rõ nét hơn, giàu liên tưởng hơn.

Trong ‘Vết Căn Nguyên’, tiếng vọng cội nguồn vang lên như lời gọi trở về nhưng ở ‘Miền Thiêng Xanh’, hành trình ấy đã trở thành một miền trú ngụ tinh thần. Nơi đây, những ngọn tháp Chàm đổ nát, những phù điêu phủ bụi, tượng thần Shiva, Vishnu hay dấu vết Phật giáo – Hindu giáo…đều được thổi sức sống mới trong thế giới sắc màu và ngôn ngữ giao hòa giữa thi ca, hội họa và điêu khắc. Đó là không gian giữa phai tàn và hồi sinh, vừa như niệm tưởng quá khứ, vừa như âm vang hiện tại.
Trong ‘Miền thiêng xanh’ – Khát vọng thoát ly hay bị nắm giữ
Trong triển lãm lần này, họa sĩ giới thiệu hơn 40 tác phẩm acrylic trên bố. Những bức tranh không dừng lại ở trình diễn kỹ thuật, mà trở thành hành trình tìm kiếm những mảnh vỡ trong sâu thẳm tâm hồn, giữa âm nhạc của rừng và phố, giữa ký ức và tưởng niệm, nỗi đau và vẻ đẹp mong manh của thân phận người.

Đôi khi, tất cả những gì ta cần chỉ là một ‘tổ’ nhỏ để tự ôm lấy mình giữa cõi lãng du mênh mông. Với Huỳnh Lê Nhật Tấn, ‘Miền thiêng xanh’ chính là ẩn dụ cho chốn trú ngụ ấy, không còn là hành trình kiếm tìm, bởi anh đã ở trong đó rồi.
Giám tuyển Lý Đợi từng chia sẻ: “Có khi mắc kẹt, có khi tự tại, lúc phiêu bồng, lúc lại khao khát thoát ra…Một tình thế hiện sinh quái đản.“ để diễn tả trạng thái của họa sĩ trong quá trình sáng tạo ‘Miền Thiêng Xanh’.
Bút pháp của Huỳnh Lê Nhật Tấn hướng đến sự mỏng nhẹ, trong suốt. Anh để bề mặt bố được ‘thở’, để ánh sáng tự tìm chỗ trú ngụ trên tranh. Nét cọ lướt nhẹ nhàng tạo nên những mảng loang tự nhiên, nhiều khi gần như thủ ấn họa.

Nhờ vậy, bề mặt tranh hiện lên như một tầng địa chất thị giác: lớp acrylic mỏng, trong như màu nước, đôi khi ánh lên sắc nhũ kim loại, mang đến hiệu ứng vừa mờ ảo, mong manh, vừa rạn vỡ, loang lổ như dấu vết của thời gian.
Chính cấu trúc ấy gợi nhớ đến trầm tích sa thạch, đến những vết bào mòn trên đền tháp cổ, nơi lịch sử và tâm linh cùng tồn tại, và phế tích trở thành chứng nhân cho dòng chảy ký ức.

Điểm đặc biệt trong hội họa của họa sĩ Huỳnh Lê Nhật Tấn là cảm xúc thị giác kép: khi nhìn xa, tranh như trừu tượng thuần túy; nhưng khi lại gần, người xem nhận ra những dấu vết của tượng thần, bàn tay Phật, dáng tháp, hay hoa văn Chămpa ẩn hiện mơ hồ. Chính sự nhập nhòa này mở ra một biên giới thẩm mỹ giữa cái thấy và cái nhớ, giữa lịch sử và tâm linh, giữa vật chất và tinh thần.
“Đời sống có hàng ngàn vết thương không cần chữa, chỉ cần đặt dưới ánh sáng. Hay trừu tượng với miền đất không nằm trên bản đồ, mà nằm trong chính trái tim ta. Tôi gọi đó là Miền Thiêng Xanh.” – lời tự bạch của Huỳnh Lê Nhật Tấn như chiếc chìa khóa mở vào linh hồn triển lãm.

Từ ‘Vết Căn Nguyên’ đến ‘Miền Thiêng Xanh’, anh đã khẳng định cái nhìn riêng: hội họa như một miền ký ức và tâm linh, dấu vết văn hóa hòa quyện cùng xúc cảm cá nhân, nghệ thuật không còn tái hiện mà chuyển hóa thành trải nghiệm tinh thần.
Ngay cả tựa đề các tác phẩm: ‘Người và ký tự loài chim’, ‘Khúc mơ xanh’, ‘Khúc trầm’, ‘Đôi cánh miền đất nâu’, ‘Điệu nhảy thần tiên’…cũng ngân vang như thơ, nhẹ bẫng như tiếng thì thầm vừa hoang sơ vừa xa xăm. Tranh gợi cảm giác bước vào một khí quyển gợi tình, nơi ánh sáng có thể lạc đường, và những mảnh vụn đời thường, thậm chí cả ‘rác rưởi’, cũng mang linh hồn và thi tính.

Triển lãm ‘Miền Thiêng Xanh’ mở cửa từ ngày 25/9 – 5/10/2025 tại 22 Gallery, tọa lạc tại 22 Phạm Cự Lượng, phường Tân Sơn Hòa, TP. Hồ Chí Minh.
Ảnh: 22 Gallery