Triển lãm tranh ‘1×2’ – Nghe, xem, cảm nhận và chiêm nghiệm mọi vật

Thanh Ngọc

|

10:37 04/10/2024

Share

artLIVE – Triển lãm tranh ‘1×2’ của Nguyễn Ngọc Tuấn dẫn dắt người xem vào vòng xoáy nghệ thuật vừa quen thuộc, vừa mới mẻ, với mỗi tác phẩm như một câu chuyện được kể theo cách rất riêng, rất đời. 

Trái ngọt từ nỗ lực không ngừng nghỉ 

Nguyễn Ngọc Tuấn vốn không phải là một họa sĩ được đào tạo bài bản mà là một người tự học. Anh khiêm tốn gọi mình là ‘người tập tành vẽ’, và coi hội họa là điểm đến tất yếu sau nhiều năm học về văn học và biên phiên dịch tại Pháp, cũng như nhiều năm làm việc trong lĩnh vực trao đổi văn hóa Pháp – Việt.

Nguyễn Ngọc Tuấn - Người nghệ sĩ mang nét đời từ tác phẩm ra đời thật
Nguyễn Ngọc Tuấn – Người nghệ sĩ mang nét đời từ tác phẩm ra đời thật. 

Trên con đường sáng tạo, anh không ngần ngại thử nghiệm với nhiều chất liệu và phong cách khác nhau. Triển lãm ‘1×2’ chính là kết quả của những cuộc thử nghiệm trước đó, đặc biệt anh khéo léo kết hợp giữa cảm hứng từ nghệ thuật thủy mặc, thư pháp Á Đông đến phong cách trừu tượng hiện đại, tạo nên những tác phẩm đầy chiều sâu, vừa thân thuộc vừa mới lạ.

Triển lãm tranh ‘1×2’ – Ngắm nhìn vạn vật chuyển hóa trong từng nét vẽ 

Triển lãm tranh ‘1×2’ của Nguyễn Ngọc Tuấn khởi nguồn từ những suy nghĩ về nhị nguyên – nguyên lý hai mặt đối lập và sự chuyển hóa không ngừng của vạn vật. Ý tưởng này lấy cảm hứng từ Kinh Dịch, một nền tảng tư tưởng sâu sắc trong văn hóa Á Đông. Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của anh, đánh dấu hơn 10 năm miệt mài tự học và khám phá hội họa.

tac pham hinh tai trien lam 1x2 1
Tác phẩm “Hình” phô diễn nhiều hình thể độc đáo trong mỗi con người.

Với triển lãm này, Nguyễn Ngọc Tuấn đã thử nghiệm trên nhiều loại giấy truyền thống như giấy gió, giấy cậy, giấy dướng và giấy phôi sắc, mang đến những hiệu ứng mĩ thuật độc đáo cho từng tác phẩm. Những yếu tố đối lập như thủy và hỏa, âm và dương, cùng sự tương tác giữa sáng và tối xuyên suốt trong tác phẩm, thể hiện toàn bộ chiều sâu ý tưởng và cảm xúc.

Dòng chảy bất tận trong tâm thức của anh Nguyễn Ngọc Tuấn

Bộ tranh này chủ yếu sử dụng hai tông màu đen – trắng, mang đậm dấu ấn của nghệ thuật thủy mặc (một phong cách truyền thống trong hội họa Á Đông và Trung Quốc). 

Đặc biệt, chủ đề ‘SEN’, tuy không quá xa lạ trong nghệ thuật Việt Nam, lại được Nguyễn Ngọc Tuấn truyền tải qua góc nhìn rất riêng. Những bức tranh sen tàn với nét bút phóng khoáng, tự do như thảo thư (đây là một kiểu viết thư pháp chữ Hán), vừa mang sự tinh tế, vừa chất chứa sức mạnh nội tại, tựa như những nhịp thở dịu êm của thiên nhiên lan tỏa trên mặt hồ tĩnh lặng.

‘Sen” ẩn hiện lấp đầy mặt hồ an tĩnh trong mắt nghệ sĩ
“Sen” ẩn hiện lấp đầy mặt hồ an tĩnh trong mắt nghệ sĩ.

Loạt tranh ‘BÓNG’ đưa người xem vào không gian huyền ảo, gợi lên vòng xoáy vô tận của dòng nước. Trong khi đó, bộ tranh ‘HÌNH’ lại mang phong cách tối giản, lấy cảm hứng từ hình thể con người, được biến hóa thành những ký tự đầy ẩn ý, khéo léo thể hiện sự đối lập hài hòa giữa âm và dương.

Nguyễn Ngọc Tuấn đã thổi một làn gió mới vào bộ tranh ‘NỞ RỘ’, mở ra một thế giới đa sắc, rực rỡ và và bùng nổ với các gam màu nóng của hỏa. Những bông hoa nở, vụ nổ hay ngọn núi lửa phun trào đều được khắc họa qua các hình tròn tỏa ra từ trung tâm bức tranh, thể hiện sự tương phản thú vị giữa sự sinh sôi nảy nở và sự hủy diệt, giữa sự sống và cái chết.

Tác phẩm ‘Nở rộ’ phá cách, đánh thẳng vào cảm xúc người xem
Tác phẩm ‘Nở rộ’ phá cách, đánh thẳng vào cảm xúc người xem.

Với ‘VÀNG’, anh không chỉ thể hiện sự phong phú về chất liệu mà còn đánh dấu sự hòa quyện của nhiều phương thức nghệ thuật. Các tác phẩm trong phần này là sự kết hợp tinh tế giữa hội họa, video và âm nhạc. 

Video ‘TƯỞNG’ của đạo diễn Tùng Phan, kết hợp với âm nhạc piano tối giản do Helly Tống sáng tác, tạo nên một không gian trầm mặc, tương tác với các bức tranh làm từ vàng mã, tro và acrylic, khắc họa những suy tư sâu lắng về sinh – tử, về quá khứ và tương lai.

Ngược lại với vẻ rực rỡ của ‘VÀNG’, ‘RƠM’ lại mang đến một vẻ đẹp mộc mạc, giản dị nhưng tròn đầy ý nghĩa. Những sợi rơm rạ, vốn thường bị bỏ đi sau mùa vụ, qua đôi tay nghệ sĩ đã được biến hóa thành nghệ thuật, gợi lên sự tuần hoàn bất tận của vạn vật, từ tro tàn đến sự sống mới.

Tác phẩm ‘Vàng’ qua bàn tay nghệ thuật của nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn
Tác phẩm ‘Vàng’ qua bàn tay nghệ thuật của nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn. 

Triển lãm ‘1×2’ của Nguyễn Ngọc Tuấn không chỉ là một hành trình nghệ thuật cá nhân, mà còn là lời mời gọi người xem bước dòng chảy vô tận của sinh – diệt, sống – chết, động – tĩnh. Từ ‘SEN’, ‘BÓNG’, ‘HÌNH’, ‘NỞ RỘ’, cho đến ‘VÀNG’‘RƠM’, mỗi tác phẩm đều mở ra những chiều sâu ý nghĩa, mời gọi người thưởng triển lãm tự do cảm nhận và giải mã theo cách riêng của mình.

Triển lãm ‘1×2’ của Nguyễn Ngọc Tuấn sẽ bắt đầu mở cửa chào đón người xem từ 12/10 – 27/10/2024 tại 22 Gallery (22 Phạm Cự Lượng, phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM).

Ảnh: 22 Gallery