artLIVE – Ngày 15-3 vừa qua, đêm khai mạc triển lãm Soft Era của nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức đã được diễn ra, đưa người xem đi tìm sức mạnh nội tại giữa các vùng ven giới hạn.
Mười tác phẩm trưng bày tại triển lãm Soft Era: EQUILIBRIUM – CÂN BẰNG, DIVERSITY – ĐA DẠNG, 11M2, BENEVOLENT – TRẮC ẨN, INDIVIDUALITY – ĐỘC BẢN, SYMMETRY – ĐỐI XỨNG, BOUNDLESS – VÔ HẠN, SAIGON MOMENTUM – XUNG LƯỢNG, INDURATE – CỨNG CỎI, và SECRECY – KÍN ĐÁO thể hiện cái nhìn sâu sắc và cách “mổ xẻ” bản ngã con người vô cùng ấn tượng của nhiếp ảnh gia.
Ngoài ra, các tác phẩm trưng bày còn kết hợp nhiều yếu tố như công nghệ 3D, Animation, âm thanh, và ánh sáng để mang đến trải nghiệm đa giác quan cho người xem.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức và hành trình hơn mười năm chụp ảnh
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức sinh năm 1990 và bén duyên với nghệ thuật nhiếp ảnh từ năm 18 tuổi khi anh đang theo học ngành Luật tại Nga.
Song song với việc theo đuổi ngành học chính, anh cũng cho mình cơ hội tiếp xúc với nghệ thuật nhiếp ảnh theo trường phái mơ mộng lãng mạn. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ Luật, anh xác định rõ hơn niềm đam mê của mình và quyết theo đuổi nhiếp ảnh một cách nghiêm túc.
Tốt nghiệp ngành Nhiếp ảnh Art House tại Nga, Nguyễn Minh Đức dần có được những tác phẩm đầu tay “viral”, gặp gỡ và làm việc với nhiều nhiếp ảnh gia có tên tuổi như Peter Lindbergh và Sarah Moon.
Sau này, khi quyết định về Việt Nam theo đuổi nhiếp ảnh, anh dường như phải gầy dựng lại mọi thứ từ hai bàn tay trắng: từ việc đứng lớp giảng dạy về nhiếp ảnh thời trang cho đến việc tổ chức workshop, và các buổi triển lãm.
Narc Studio – Đội ngũ kết tinh từ nỗ lực sáng tạo không ngừng
Trong khoảng thời gian hơn 10 năm gắn bó với nghề nhiếp ảnh chuyên nghiệp, anh vẫn luôn giữ cho mình tinh thần và thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị, và không ngừng học hỏi.
Hoà vào nhịp thở đổi mới của thời đại và sự phát triển vượt trội của khoa học công nghệ, nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức đã trau dồi thêm các kỹ năng, thử sức bản thân ở vị trí một Multimedia Artist.
Đồng hành cùng anh trong các dự án của các tạp chí lớn như Vogue, Heritage và hàng loạt workshop chuyên sâu về nhiếp ảnh chính là đội ngũ Narc Studio do chính anh sáng lập vào năm 2017.
Chia sẻ thêm về những người đồng đội của mình, anh tin rằng nếu muốn đi đường xa, đường dài thì sức của một hay một vài cá nhân là không đủ. Lấy một ví dụ thực tế, khi bắt tay vào một dự án lớn, chi phí đầu tư khủng cho set quay chụp, cần nhiều thiết bị đèn, thì chỉ một mình anh đảm nhiệm chính cùng một vài bạn trợ lý thì chẳng thể nào kham nổi.
Ở Narc Studio, nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức thể hiện rõ năm tôn chỉ tiên quyết của mình về nhiếp ảnh thời trang: mỹ học (tư duy và khiếu thị thẩm mỹ), styling (sự kỹ tính trong việc chọn lựa trang phục), ánh sáng, hậu kỳ, và thiết bị quay chụp.
Song song đó, anh luôn dẫn dắt tập thể của mình làm việc một cách nhất quán, độc lập, mỗi người có mỗi vai trò và vị trí riêng, cùng nhau góp phần vào thành công chung của dự án.
Từ định hướng nhiếp ảnh thương mại ban đầu, Narc Studio đang dần chuyển mình sang khía cạnh nhiếp ảnh thương mại kết hợp nghệ thuật, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa đáp ứng được thị hiếu của đại chúng và nhãn hàng.
Soft Era – khai phá sức mạnh nội tại và bản ngã ‘mềm mại’ trong mình
Như một cột mốc đánh dấu 10 năm hành trình làm nghề và thử thách giới hạn bản thân, nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức đã kết hợp cùng Sun Life Việt Nam và De La Sól tổ chức buổi triển lãm thị giác Soft Era.
Mỗi buổi triển lãm đều có cho mình một khía cạnh khai thác rất riêng và Soft Era cũng vậy. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức đã lựa chọn nội tâm con người, nơi chất chứa nhiều cảm xúc, chồng chéo, ngổn ngang, nhưng cũng đầy mạnh mẽ làm trung tâm nguồn cảm hứng của cả bộ sưu tập.
Đặt “sức mạnh mềm” và vẻ đẹp nội tâm của con người làm chủ đạo, kết hợp với chất liệu sáng tạo đa dạng, ứng dụng công nghệ đa chiều, Soft Era mang đến trải nghiệm đa giác quan khiến người xem phải dừng lại chau mày, ngẫm nghĩ.
Ngoài ra, các nhân vật, nàng thơ trong các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải câu chuyện của anh. Không tuân theo bất kỳ một lề lối hay thước đo chuẩn mực sáo rỗng, nhân vật của nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức luôn toát ra cái “dị” rất riêng, phù hợp với màu sắc cá nhân cũng như tinh thần chủ đạo của bộ sưu tập.
EQUILIBRIUM – CÂN BẰNG
“Trong tất cả mọi thứ đều tồn tại hai mặt đối lập không thể tách rời như nam – nữ, lửa – nước, ánh sáng – bóng tối. Và bản thân mỗi người đều luôn đấu tranh, tìm kiếm sự cân bằng để đạt đến sự hài hòa.”
Thế giới luôn vận động không ngừng và nội tâm con người cũng luôn tồn tại những khía cạnh trái ngược, triệt tiêu lẫn nhau, ấy vậy mà lại cùng tồn tại song song, tạo ra điểm cân bằng.
Tại Soft Era, EQUILIBRIUM hiện diện và lột tả trần trụi những điểm đối nghịch nhau như tính nam và tính nữ, cảm giác nóng rẫy của lửa và tính mềm dẻo của nước, ánh sáng chói loà xé toạc bóng đêm thăm thẳm trong cùng một khung ảnh.
DIVERSITY – ĐA DẠNG
“Lấy cảm hứng từ tác phẩm của hoạ sĩ Sandro Botticelli về nữ thần Aphrodite, Nguyễn Minh Đức muốn tái hiện lại vẻ đẹp nữ tính trong thế giới hiện đại. Đó là những nét tinh khiết, mê hoặc nhưng vẫn mạnh mẽ và độc đáo.”
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức từng chia sẻ về niềm cảm hứng sáng tác của anh chủ yếu đến từ tranh Phục Hưng và văn hoá châu Âu và tác phẩm DIVERSITY thể hiện rõ điều đó.
Nhiếp ảnh gia mượn hình tượng “kinh điển” từ tác phẩm The Birth of Venus để tái hiện lại vẻ đẹp hút hồn đầy nữ tính từ chất liệu trang phục của mẫu nhưng đồng thời cũng táo bạo và mạnh mẽ từ những thanh kim loại bao bọc xung quanh.
11M2
“Được thực hiện trong không gian 11m2, tác phẩm ẩn chứa thông điệp hãy trân trọng thực tại, chấp nhận bản thân và bạn sẽ tự sưởi ấm được trái tim mình, thay vì chạy theo những khuôn khổ ngoài ngoài kia – vốn khiến bạn thêm lạc lõng và cô đơn”
Trong 11m2, nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức đã thể hiện góc nhìn độc đáo của mình và quan điểm hãy sống và trân trọng thực tại thay vì cứ mải miết đuổi theo mực thước của xã hội.
Đứng trước tác phẩm quan sát và chiêm nghiệm, người xem sẽ nhận ra nhân vật chính trong bức ảnh như co mình lại ôm lấy bản thân để rồi nhận được sự chữa lành từ chính tâm hồn mình.
BENEVOLENT – TRẮC ẨN
“Lấy cảm hứng từ câu chuyện Hoàng Tử Bé, chỉ khi có tình yêu và sự hiểu biết về bản thân, chúng ta mới thực sự cảm thấy hạnh phúc cũng như tìm được ý nghĩa giữa cuộc sống nhiều vật chất và phù phiếm.”
Chừng nào con người còn chạy theo vật chất hào nhoáng, chừng ấy chúng ta vẫn còn cô đơn chính là thông điệp nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức muốn truyền tải trong BENEVOLENT.
INDIVIDUALITY – ĐỘC BẢN
“Mỗi cá nhân đều là một ADN độc bản với sự đa dạng về cá tính, quan điểm và góc nhìn. Khám phá và hiểu biết về điều này là một hành trình cá nhân mà chính bạn phải chinh phục.”
Trước mắt công chúng đến tham gia Soft Era, INDIVIDUALITY phô bày ra hình ảnh của một chuỗi gen di truyền ADN với ngụ ý về sự cá nhân hoá của mỗi người. Từ khoảnh khắc được sinh ra, chúng ta đã bước trên chặng hành trình khám phá bản thân của riêng mình: Tôi là ai? Sứ mệnh của tôi là gì?
SYMMETRY – ĐỐI XỨNG
“Chúng ta luôn mang trong mình rất nhiều nguồn năng lượng tương đồng – đối lập và luôn biến đổi trong không gian đa chiều. Sắc thái của những năng lượng này không phải lúc nào cũng rõ ràng và được định nghĩa theo quan điểm phổ biến. Điều quan trọng là chúng ta hãy luôn là chính mình với nguồn năng lượng độc bản.”
Thông qua hình ảnh đối xứng mang tính tương đối của SYMMETRY, nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức đã tạo được ấn tượng thị giác mạnh mẽ cho người xem.
BOUNDLESS – VÔ HẠN
“Trong mỗi người đều tồn tại một chú chim không ngừng khát khao tự do giữa những khuôn khổ và định kiến. Tác phẩm này được lấy cảm hứng từ kiệt tác của danh hoạ nổi tiếng người Bỉ – René Magritte, là hoà trộn giữa thế giới thật và ảo, giữa những gì hữu hình & vô hình.”
Danh hoạ người Bỉ René Magritte trứ danh với lối hội hoạ theo trường phái siêu thực đã truyền cảm hứng cho tác phẩm BOUNDLESS có mặt trong triển lãm Soft Era.
Kết hợp nhuần nhuyễn giữa thực và ảo, giữa hữu hình và vô hình, nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức đã khéo léo khắc hoạ nên một khoảng trời vô tận nơi con người thoả thuê vùng vẫy, khát khao vượt qua mọi rào cản và ràng buộc.
SAIGON MOMENTUM – XUNG LƯỢNG
“Nghệ thuật không chỉ tồn tại trong những bức tranh hay tượng điêu khắc tại bảo tàng. Nghệ thuật còn tồn tại trong cách chúng ta sống, chúng ta tư duy và chúng ta cảm nhận về thế giới xung quanh.”
SAIGON MOMENTUM là tác phẩm nhấn mạnh sự hiện hữu của nghệ thuật ở mọi nơi. Nghệ thuật có thể xuất hiện tại không gian trưng bày tranh, ảnh, tượng đài, cũng có thể tồn tại trong nhịp thở của vạn vật xung quanh ta.
INDURATE – CỨNG CỎI
“Mạnh mẽ không phải lúc nào cũng là gai góc và yếu đuối không đồng nghĩa với mềm mại. Sự mềm mại là bản chất của sức mạnh trong kỷ nguyên mới.”
Tác phẩm INDURATE chính là mồi dẫn gián tiếp mà nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức đã tận dụng để nêu lên góc nhìn mới của bản thân về định nghĩa của sự mạnh mẽ.
Mạnh mẽ không đồng nghĩa với việc lấy cứng đối cứng mà đôi khi sự mềm mại, linh hoạt lại chính là phương tiện hiệu quả nhất trong kỷ nguyên đầy biến động mà ta đang đối mặt.
SECRECY – KÍN ĐÁO
“Tác phẩm này của Nguyễn Minh Đức muốn đưa ra những mâu thuẫn tồn tại giữa khía cạnh hữu hình và tiềm ẩn, giữa những gì thấy được và không thấy được để giấu đi việc mình thực sự là ai.”
SECRECY phô bày sự mâu thuẫn giữa các khía cạnh đối lập khiến chúng ta bối rối, trốn chạy, và chối bỏ bản ngã thật sự của mình.
Triển lãm Sun Life Exhibition: ‘’Soft Era’’ – Sức mạnh mềm trong kỷ nguyên mới của nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức tiếp tục mở cửa chào đón công chúng đến hết ngày 31/03.
Tham khảo:
fashionnet.vn
lofficielvietnam.com