artLIVE – Triển lãm Nhựa sống dâng đầy cho thấy vẻ đẹp của dòng chảy thiên nhiên thông qua các tác phẩm dung dị, bình yên của những họa sĩ.
Tối ngày 14-11 vừa qua, tại không gian nghệ thuật Hồng Hạc WS Point (TP.HCM), buổi khai mạc triển lãm Nhựa sống dâng đầy đã được diễn ra trong bầu không khí ấm cúng. Triển lãm trưng bày 20 tác phẩm của các họa sĩ đến từ Tây Nguyên (Buôn Mê Thuột – Đắk Lắk; Pleiku – Gia Lai) và thành phố biển (Nha Trang – Khánh Hòa).
Nguồn cảm hứng từ dòng chảy “nhựa sống” của thiên nhiên
Bốn họa sĩ Lê Vấn, Hồ Thị Xuân Thu, Bùi Văn Quang và Trương Văn Linh đều được đào tạo tại Trường Mỹ thuật Huế. Với triển lãm lần này, mỗi hoạ sĩ mang đến cho người xem một phong vị riêng biệt qua các chất liệu sáng tác khác nhau: sơn dầu, sơn mài, màu nước trên lụa và khắc gỗ.
Với chủ đề gần gũi, các họa sĩ đều tìm thấy được nguồn cảm hứng từ sự sống nhỏ nhoi của cây cối, hoa lá xung quanh mình hoặc những việc đơn giản diễn ra trong đời sống sinh hoạt bình thường.
Đối với họa sĩ Bùi Văn Quang, con người trong cuộc sống bình dị hay những ký ức tuổi thơ luôn là nguồn cảm hứng vô hạn đối với ông. Ông không thường miêu tả lại những gì đã hiển hiện trong quá khứ và hiện tại mà là sự cảm nhận của riêng họa sĩ về cái đẹp của nó. Từ đó, họa sĩ mang những thứ tươi vui, bình yên nhất vào các bức họa của riêng mình.
Thiên nhiên dung dị như những buổi sớm mai phố núi đầy sương giăng, những mảng xanh của hàng cây hai bên vệ đường hay cái tiết trời se se lạnh của miền phố núi cũng trở thành nguồn cảm hứng bất tận với họa sĩ Xuân Thu.
Bà chia sẻ rằng: “Tôi gửi những khoảnh khắc cảm xúc vào mảnh đất, vùng miền mình đang sống cũng là gửi gắm cả nỗi niềm ước ao trong sáng tạo mà tôi đã đi qua nơi đó”.
Sắc màu, đường nét của thiên nhiên yên bình và tươi đẹp gợi cho họa sĩ nhiều cảm xúc. “Vẽ những sắc màu mưa nắng trên núi non, đồi ương, làng mạc,… là vẽ niềm hạnh phúc được yên bình và nỗi hoang mang vì những thay đổi xung quanh” – Họa sĩ Lê Vấn bộc bạch.
Tất cả những cảm xúc đong đầy đó đã được các họa sĩ tái hiện tỉ mỉ, đầy ý vị. Người xem dễ dàng bắt gặp những hình ảnh thiên nhiên mộc mạc, yên bình, những tán lá xanh, những ngôi nhà sàn nép mình yên lặng trên các triền dốc thoai thoải.
Những phong vị riêng tư khắc họa thiên nhiên núi rừng
Bốn nghệ sĩ mang đến cho người thưởng lãm bốn chất liệu sáng tác khác nhau. Họa sĩ Lê Vấn chọn chất liệu lụa, ông vẫn giữ được cái dung dị huyền ảo của lụa nhưng kết hợp với ngôn ngữ hội họa mang tính cách tân về hình ảnh, không gian.
Điều này mang lại cho người xem một cảm giác hoàn toàn mới lạ. Các tranh phong cảnh: khe suối, chân núi, con đường. Các mảng lớn như sườn núi, trời, đất với chi tiết chắt lọc, tiết giảm. Khóm nhà, bụi cây, mây, vết lở của triền đồi, tạo ra một không gian mênh mông, đầy mỏng manh.
Họa sĩ Bùi Văn Quang lại chọn chất liệu sơn dầu để sáng tác. Câu chuyện của Bùi Văn Quang là mượn những hình ảnh hoài niệm về nguồn văn hóa dân tộc cũ, mới đan xen để bộc bạch trạng thái hồn nhiên, yêu đời của riêng mình.
Với hình ảnh tưởng chừng như ngô nghê được thể hiện qua các sắc thái đỏ, vàng, cam… nhưng bằng kỹ thuật sơn dầu khá tốt, ông đã làm cho khả năng diễn tả chất liệu như dậy lên cảm xúc hấp dẫn, lôi cuốn.
Họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu sáng tác chính bằng chất liệu sơn mài. Xem tranh của nữ họa sĩ, người thưởng lãm dễ dàng nhìn thấy dù kích thước lớn hay nhỏ thì những mảng cây bao giờ cũng là chủ đạo chiếm gần như toàn bộ bức tranh.
Và dưới những tán cây là hình ảnh con người như đang thì thầm, tâm sự với nhau. Trước khung cảnh thiên nhiên mênh mang, con người luôn trở nên nhỏ bé. Họa sĩ Xuân Thu đã khéo léo tận dụng sự nâng đỡ của chất liệu sơn mài, những mảnh màu đỏ son mạnh, cùng với lớp matre của vàng, vỏ trứng, không mài nhiều để kiến tạo ra sự thô ráp, mạnh mẽ như vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ.
Họa sĩ Trương Văn Linh lại chọn con đường sáng tác tranh khắc gỗ (Đen – Trắng). Anh chọn chủ đề nhà rông, voi, cồng chiêng, thác nước, hàng rào đá để chuyển hóa thông điệp đến với người xem.
Sự kết hợp khá hợp lý giữa những motif trang trí và diễn tả đan xen trong không gian có sáng, có tối nên mặc dù là tranh đen – trắng nhưng cho người xem cảm giác rất rực rỡ của ánh sáng.
Với nét khắc khỏe, thoải mái, không câu nệ về hình nhưng tuân thủ nhịp điệu giữa những mảng đen – trắng. Các tác phẩm của Trương Văn Linh đem lại một cảm xúc hừng hực nhựa sống trong lòng mỗi người thưởng thức.
Trân trọng nguồn “nhựa sống” của quê hương
Bốn họa sĩ đều là những người con của vùng đất cao nguyên – Trung Phần. Họ tồn tại và chứng kiến sự chuyển mình khắc nghiệt của thiên nhiên. Chính những tiền đề ấy đã giúp họ vẽ trong sự mãnh liệt của cảm xúc.
Ngắm nhìn các tác phẩm, người xem có thể cảm nhận được những cảm xúc rất thật của từng nghệ sĩ, thấu rõ được nỗi trăn trở được ẩn giấu sâu dưới các lớp màu.
Chỉ có những ai sống gần gũi và trân trọng thiên nhiên mới có thể khắc họa ra những bức tranh chứa đầy sự nhạy cảm, tinh tế đến thế. Họ không vẽ nên cái hiện thực của mô tả, áp đặt suy nghĩ của người nghệ sĩ, mà họ miêu tả lại những sợi rung cảm rất thật của cảm xúc.
Những hình ảnh hằng ngày được trình hiện ra với người thưởng lãm qua ngôn ngữ hội họa đầy ý niệm. Bằng chính những sự chân thật ấy, chất “nhựa sống” mới có thể trở nên tràn đầy trong các bức họa của họ và chạm đến được với trái tim của người xem.
Sự trân trọng nguồn “nhựa sống” của các họa sĩ đã sinh ra cái thần thái, hồn cốt cảm xúc tràn đầy mãnh liệt lôi cuốn người xem. Từ đó, nó làm dậy lên trong tâm hồn khán giả những niềm tin đã dần nguội lạnh.
Họa sĩ Trương Văn Linh chia sẻ: “Những tình cảm mãnh liệt, sôi nổi, hào hùng cả trong chiến đấu, văn hóa, trong khắc phục thiên tai để vươn lên trong cuộc sống. Tất cả những cái đó đã ngấm vào tôi từ những ngày thơ bé. Đến giờ lại càng sâu hơn, đậm đà hơn khi tôi hiểu ra cái hào hùng ấy xuyên suốt từ âm thanh cồng chiêng và sự hoành tráng của đại ngàn đã thôi thúc mãnh liệt để tôi phải vẽ về Tây Nguyên”.
Triển lãm Nhựa sống dâng đầy chào đón công chúng yêu thích hội họa nói riêng và những ai yêu thích nghệ thuật nói chung đến ngày 14-1-2024 tại không gian trưng bày Hồng Hạc WS Point.
Nguồn ảnh: BTC