artLIVE – Họa sĩ Val Nguyễn không chỉ mang đến những bức chân dung được vẽ theo phong cách mới lạ mà còn truyền tải về bản chất của con người qua triển lãm Mặt đối mặt.
Triển lãm Mặt đối mặt của họa sĩ Val Nguyễn chính thức khai mạc vào ngày 22-7 và mở đón công chúng yêu nghệ thuật đến thưởng lãm tới ngày 13-8 trong một không gian gần gũi và ấm cúng tại Ơi Blin Saigon D1 – Russian Food and Art Cafe (TP. HCM).
Nghệ thuật là cầu nối
Val Nguyễn là họa sĩ và nhà thiết kế công nghiệp (Industrial design) sống tại TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp Trường Thiết kế Rhode Island vào năm 2018 về Thiết kế Công nghiệp, Val đã làm việc với một số công ty thiết kế công nghiệp nổi tiếng như Kohler, Studio Dunn và Stickbulb, đồng thời hiện đang theo đuổi công việc đa ngành.
Những bức chân dung của Val thể hiện trạng thái bên trong của các đối tượng và bản chất cuộc sống của mọi người. Khi Val bắt đầu tìm hiểu cuộc sống và cuộc đấu tranh suy nghĩ của các đối tượng của mình, anh mong muốn truyền tải điều này bằng màu sắc, đường nét kết hợp kỹ thuật mới mẻ. Nghệ sĩ cũng xem nghệ thuật như là cầu nối giữa bản thân mình và chủ đề, một công cụ giúp anh liên kết với nỗi đau, xung đột nội tâm và khao khát của chính những người xung quanh.
Sự đồng cảm giữa người họa sĩ
Triển lãm trưng bày 18 bức tranh chân dung vô cùng đặc biệt bởi họ chính là những người là bạn bè, đối tác, gia đình và thú cưng của họa sĩ. Val Nguyễn đã dành một khoảng thời gian dài trực tiếp lắng nghe những câu chuyện về khát khao, nỗi sợ và chứng kiến sự hiện diện bình lặng của từng cá nhân. Val cảm thấy mỗi người đều cực kì mạnh mẽ và hoàn toàn là những cá thể sống động như nhau trong cuộc đời rộng lớn này.
Chia sẻ lý do về việc chọn những người mình yêu quý làm chất liệu để thực hiện những bức vẽ, Val nói: “Ý tưởng này của tôi được nảy sinh ra chủ yếu là do tôi đã trò chuyện, tâm sự cùng họ đủ nhiều. Mọi người thường nói là tôi có một khả năng đặc biệt đó là có thể đọc được suy nghĩ, cảm xúc của ai đó ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Trực giác của tôi biết được những gì họ đang cảm thấy thông qua những cử chỉ nhỏ. Trong khi lắng nghe câu chuyện của họ, tôi cảm giác như mình đang ở trong chính câu chuyện của họ và hiểu được những gì mà họ đã trải qua.”
Chính vì phải truyền tải những cảm xúc riêng biệt của từng người trên những bức vẽ, đôi khi Val cũng gặp không ít khó khăn. Nói về vấn đề này, họa sĩ cũng tâm sự: “Điều khó nhất chính là khi tôi không tương tác với đối tượng và làm việc một mình với một bức ảnh bởi vì tấm ảnh ấy tĩnh, không chứa đựng bản chất của cuộc sống. Tôi thích vẽ các đối tượng của mình khi tôi ở cùng họ nhưng tôi nghĩ những người hướng nội đều có thể hiểu được việc tương tác với người khác mệt mỏi như thế nào.”
Không chỉ là những bức chân dung
Val Nguyễn không chỉ mang đến cho khán giả những bức chân dung được vẽ theo phong cách mới lạ mà thông qua bức tranh anh muốn truyền tải đến khán giả về bản chất của con người.
Val từng đọc ở đâu đó nói rằng, một số loài có thể thực sự cảm nhận được nỗi đau và niềm vui của nhau. Riêng với con người, nó chỉ là khoa học viễn tưởng. Con người chúng ta có thể đồng cảm hết mức có thể nhưng cảm xúc của mỗi người không bao giờ giống nhau bởi mỗi cá nhân đều có trải nghiệm, quan điểm và giá trị của chính mình.
Val chia sẻ: “Những tác phẩm này không chỉ là một bức chân dung, mà nó còn phản chiếu một suy ngẫm: Là con người, chúng ta không thể cảm nhận được những gì người khác cảm thấy; phải chăng chính trong những khoảng trống này mà nghệ thuật được nảy sinh?”
Nghệ thuật được hình thành để chúng ta truyền đạt không chỉ ý tưởng mà còn cả cảm xúc và cách diễn đạt hay quan điểm độc đáo. Điều đó đã không bao giờ thay đổi trong hàng ngàn năm. Vì vậy, chúng ta hãy cố gắng truyền đạt cho nhau những gì chúng ta cảm nhận được, đó là tất cả những gì về nghệ thuật.
Bên cạnh đó, hoạ sĩ mong muốn những bức chân dung của mình sẽ ghi lại khoảnh khắc ngắn ngủi của một người nào đó khi họ trở nên lộng lẫy, bừng sáng trong phút chốc thành những vệt màu và tan vào hậu cảnh, lần lượt tôn vinh sự tồn tại của họ.
Giải phóng sự kiểm soát
Xuyên suốt các bức tranh, anh sử dụng kỹ thuật vẽ mù (blind drawing) cụ thể, trong lúc vẽ tranh, anh tránh nhìn vào bức vẽ của mình càng nhiều càng tốt để cho phép đôi tay tạo ra những đường nét biểu cảm và tự nhiên. Qua rất nhiều lần luyện tập, anh đã có thể vẽ hoàn toàn mà không cần nhìn vào giấy. Đôi khi để cho chính xác, anh cũng thỉnh thoảng nhìn vào tờ giấy để điều chỉnh bản thân để thuận tiện hơn.
Val Nguyễn chia sẻ: “Trong một số bức vẽ, tôi vẽ lệch mắt nhân vật và tôi thích nó khi những tai nạn như thế xảy ra. nó làm biến dạng đối tượng của tôi theo những cách không ngờ tới. Đây được gọi là trừu tượng bởi sự trình diễn (abstract by performance)”.
Bước vào không gian triển lãm khán giả không chỉ thấy những bức vẽ chân dung, mà còn bắt gặp được một bức họa khác biệt so với những bức còn lại, đó là “Learn to be still”. Nhìn vào bức tranh gợi cho người xem nhớ về “sự tạo dựng của Adam”- một bức tranh tường trên trần nhà nguyện Sistina, thành Vatican của Michelangelo. Chúa đang tiếp cận với Adam và ở đây, Chúa đang chỉ vào Adam trong khi tay của Adam giơ lên một cách mệt mỏi, tìm kiếm câu trả lời. Những con rồng trong bức tranh được vẽ dựa trên truyền thuyết trong Phật giáo Tây Tạng. Chúng là những động vật tìm kiếm kiến thức và giáo lý từ những con người cao hơn.
Tuy nhiên, bức tranh cũng nhắc nhở mỗi người rằng, khi con người chúng ta ra ngoài tìm kiếm điều gì đó, một số câu trả lời cho chính mình, theo đuổi một số ý tưởng về hạnh phúc và mãn nguyện. Đến một lúc nào đó trong hành trình của mỗi người, chúng ta sẽ thấy rằng thứ mà chúng ta tìm kiếm luôn ở bên cạnh mình, bên trong chính mỗi người. Câu trả lời luôn ở bên chính mỗi cá nhân, nhưng chính mỗi người phải hỏi, phải tiếp tục cuộc hành trình này để tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác để tìm thấy chính mình.