artLIVE – Triển lãm ‘Hoàng Minh Hằng: Những khúc ca dao trong vắt’ đưa người xem tạm lánh khỏi những hối hả của cuộc sống để rồi tìm về với chốn bình yên, êm ả trong tâm hồn.
Hoàng Minh Hằng: Vẽ từ những điều chân thật nhất
Hoàng Minh Hằng tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam) vào năm 1972. Tính đến nay, nữ họa sĩ đã có hơn 50 năm kinh nghiệm vẽ tranh lụa và các chất liệu khác. Dẫu vậy, kể từ khi lựa chọn không gian sống tĩnh lặng tại khu Bãi Dâu (Thành phố Vũng Tàu), chị mới thực sự sở hữu một tâm thế tĩnh tại để rồi truyền đạt cái hồn ấy vào trong bức vẽ.
Triển lãm tranh ở độ tuổi gần 80 của một họa sĩ không phải là chuyện lạ. Nhưng đối với họa sĩ tranh lụa hàng đầu Việt Nam như chị Hoàng Minh Hằng thì đó là cả một nguồn cảm hứng.
Tác phẩm của chị là những gì chân thật nhất mà người nghệ sĩ dùng đôi mắt tinh tế của mình để cảm nhận từ cuộc sống xung quanh. Thiên nhiên, cây cỏ trở thành nguồn cảm hứng dồi dào ấp ôm sức sống cho thế giới nghệ thuật của hoạ sĩ Hoàng Minh Hằng. Tranh lụa của nữ họa sĩ đưa người thưởng lãm chìm vào dòng suy tưởng mênh mang, phảng phất chút bình yên trong tâm hồn như thể ta đang lạc bước vào cuộc viễn du đến miền đất thơ mộng.
‘Hoàng Minh Hằng: Những khúc ca dao trong vắt’ đưa người xem ‘trốn’ khỏi nhịp sống xô bồ
Triển lãm “Hoàng Minh Hằng: Những khúc ca dao trong vắt” lần này đánh dấu sự trở lại với những tác phẩm mới nhất trong năm nay của hoạ sĩ Hoàng Minh Hằng, bao gồm tranh màu nước trên giấy Dó cùng tranh lụa. Trước “Hoàng Minh Hằng: Những khúc ca dao trong vắt”, nữ họa sĩ cũng đã có một triển lãm đơn trưng bày tranh lụa vào 20/03 – 05/04/2021.
Chưa nói tới phương diện tài hoa, theo những chuyên gia nghệ thuật thì, vẽ tranh lụa, đặc biệt là tranh lụa khổ lớn, trước hết là thách thức không nhỏ về kỹ thuật. Chính hoạ sĩ Hoàng Minh Hằng cũng từng chia sẻ: “Khi vẽ lớn, những cái thuộc về khiếm khuyết, khuyết điểm của mình cũng dễ bộc lộ hơn”.
Tranh lụa rất khó “sửa sai”, có lẽ bởi thế mà dòng tranh này lại ăn ý đến lạ với sự tỉ mỉ, trau chuốt và kỹ lưỡng của đôi bàn tay người nữ họa sĩ. Một đúc rút quan trọng nhất đối với chị là kỹ thuật vẽ không rửa lụa. Nhận ra khi rửa nhiều lần, lụa sẽ mất đi độ bóng vốn rất cần cho nền màu trong và êm của tranh nên chị tìm ra cách dùng cọ lớn để xử lý khi vẽ và “không bao giờ phải rửa lụa”.
“Tranh lụa Hoàng Minh Hằng đã là một thương hiệu, nhưng không vì thế mà người xem không tìm thấy một thoáng rung động mới mẻ mỗi lần bắt gặp cái không khí sương khói từ những tấm lụa phong cảnh và cỏ hoa của chị”, nhà sưu tập tranh Trần Hậu Tuấn cho biết.
‘Mỗi bức tranh là một khúc ca dao trong vắt’
Những câu ca dao của bà, của mẹ chắp cánh cho ta trên hành trình khôn lớn. Hình ảnh cây đa, bến nước, con đò đi vào trong tiềm thức con người, xoa dịu tâm hồn ta mỗi khi chao đảo, biến động. Đối với những người con xa quê đã lâu hay những người sống nơi đô thị, khoảnh khắc lắng đọng, tìm về bình yên như thể được hội ngộ lại với những kí ức xưa vô giá.
Triển lãm “Hoàng Minh Hằng: Những khúc ca dao trong vắt” đưa người xem trở về với tuổi thơ đầy hoài niệm hằng in dấu trong tâm thức mỗi người. Bằng cách đặc tả sự vật bình dị, mộc mạc nơi thôn quê, họa sĩ như gói gọn sự gắn bó, nâng niu và trân quý nơi “chôn nhau cắt rốn” vào từng nét vẽ. Không mang theo sự cầu kỳ trong những nét vẽ hay chi tiết, tranh của chị vẫn khiến người xem tưởng như được bước vào một thế giới rộng lớn, một thế giới mang nhiều hoài niệm và bình yên.
Những tác phẩm giản dị và thanh nhã của hoạ sĩ Hoàng Minh Hằng vẫn mang cảm giác man mác buồn, vẫn cô quạnh như phong cách vẽ từ trước đến nay của chị. Dẫu vậy, nét bình dị mà thân thương đến lạ của chúng sẽ tựa những khúc ca dao du dương, êm ái hằng vỗ về năm tháng ấu thơ, vương vấn hoài trong trái tim người thưởng lãm.
Triển lãm “Hoàng Minh Hằng: Những khúc ca dao trong vắt” diễn ra từ ngày 27/04 đến 19/05/2024 tại Eight Gallery – 357/2 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 1, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để công chúng được tìm hiểu thế giới nghệ thuật hấp dẫn mà nữ họa sĩ tài năng này hằng chăm chút.
Tham khảo: Tuổi Trẻ
Ảnh: Eight Gallery