artLIVE – Triển lãm Giao hòa – thu 2023 của họa sĩ Bùi Việt Dũng và Phạm Tô Chiêm mang đến cho người xem những giao cảm mùa thu tinh tế, lãng đãng mà sâu sắc.
Sáng thứ bảy ngày 5-8, triển lãm Giao hòa – thu 2023 của hai họa sĩ Bùi Việt Dũng và Phạm Tô Chiêm chính thức khai mạc và mở cửa đón công chúng nghệ thuật thưởng lãm tranh.
Tình bạn tâm giao giữa hai họa sĩ
Những ngày đầu tiên của tháng 8 ở thủ đô, giữa tiết trời bắt đầu mang theo hơi thu, họa sĩ Việt Dũng cùng với người bạn tri kỷ của mình – họa sĩ Tô Chiêm, mang 26 bức tranh từ Hà Nội với chuyến hành trình về phương nam.
Ảnh: The World ArtSpace gallery
Tuy mỗi người một phong cách sáng tạo và lựa chọn riêng cho mình chất liệu để thể hiện trên tác phẩm, nhưng họ lại là những người bạn tâm giao, người đồng hành cùng nhau trên con đường nghệ thuật trong nhiều năm qua. Điểm chung của cả hai họa sĩ là cùng chọn lối vẽ biểu hiện để truyền tải ngôn ngữ nghệ thuật sau hành trình dài hoạt động nỗ lực.
Triển lãm Giao hòa – thu 2023
Triển lãm Giao hòa – thu trưng bày 26 bức tranh được vẽ bằng nhiều chất liệu khác nhau như lụa, sơn dầu, tổng hợp… mang đến cho người xem những giao cảm mùa thu tinh tế và lãng đãng mà sâu sắc. Đây không phải là triển lãm đầu tiên của hai họa sĩ tại miền Nam, trước đó họa sĩ Việt Dũng và Tô Chiêm cũng đã có hai triển lãm được trưng bày ở Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM.
Là những người sống nội tâm, nên lối vẽ biểu hiện cho phép hai họa sĩ lột tả tốt nhất những gì ẩn chứa trong sâu thẳm tâm tưởng của họ. Cụ thể, những hình dung về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, những gì con người đối xử với thiên nhiên và hậu quả tất yếu.
Đến với triển lãm lần này, họa sĩ Phạm Tô Chiêm mang đến những bức tranh hoa được khắc họa vô cùng sinh động, nhưng nó không đơn thuần là tranh tĩnh vật. Khi ông lựa chọn đưa ra ngôn ngữ nghệ thuật của mình vào các bức họa ở độ tuổi và giai đoạn sáng tạo này, vì thế tác phẩm của ông đã tạo ra sợi dây rung cảm mạnh mẽ chạm đến trái tim của người yêu nghệ thuật.
Ảnh: The World ArtSpace gallery
Với họa sĩ Tô Chiêm, ông không đặt cho mình bất kỳ nào giới hạn trong việc chọn chất liệu và nguồn cảm hứng để vẽ tranh. Họa sĩ chia sẻ: “Đề tài tôi vẽ không chỉ đến từ những điều đơn giản trong cuộc sống xung quanh, mà còn từ chính cảm xúc bên trong. Bởi vì tôi nghĩ một bức tranh không đơn thuần là vẽ mẫu vật mà trong đó còn phải chứa đựng cảm xúc, suy nghĩ, tâm trạng qua từng đường nét, màu sắc.”
Những bức tranh lụa của họa sĩ Bùi Việt Dũng cũng sử dụng ngôn ngữ biểu hiện rất đặc biệt, khi ông không cần làm hậu cho tranh mà sử dụng màu vẽ thẳng lên những tấm lụa mỏng, gợi cho người xem như đang lạc vào trong tranh.
Bức tranh Phố mưa
Bức tranh này được họa sĩ Tô Chiêm thực hiện vào đêm 30 Tết năm 2020 ngay tại thời điểm dịch bệnh đang diễn ra phức tạp. Họa sĩ đã đón giao thừa nhiều năm ở Hà Nội, nhưng đây là năm đầu tiên tác giả thấy xuất hiện cơn mưa vào đêm giao thừa vì trước đây vào những ngày Tết đến, tiết trời, không khí vô cùng trong lành. Trước khung cảnh mưa ấy cùng với không khí đặc quánh sự âu lo và vắng vẻ đã gợi cho tác giả nguồn cảm hứng để thực hiện vẽ tranh Phố mưa, đây cũng là một trong những bức tranh mà họa sĩ để lại cho ông nhiều cảm xúc và ấn tượng nhất.
Bức tranh được sử dụng chất liệu sơn dầu. Tác phẩm làm cho người xem thấy được cơn mưa vô cùng lớn cũng như sự cô đơn của tác giả vào đêm giao thừa ấy qua thông qua cách phối màu sắc.
Người họa sĩ phải độc lập
Đối với một nền nghệ thuật còn nhiều bất ổn và chưa có sức thu hút đối với công chúng như mỹ thuật Việt hiện tại, hai họa sĩ chưa bao giờ ngừng tìm tòi, thử nghiệm những chất liệu, kỹ thuật làm mới trong chính tác phẩm của mình để truyền tải những suy nghĩ, cảm xúc của mình đến khán giả yêu nghệ thuật.
Chia sẻ về nguồn động lực giúp họa sĩ luôn giữ được ngọn lửa đam mê hội họa, sáng tạo mỗi ngày mặc cho những thách thức vẫn đang đón chờ. Họa sĩ Bùi Việt Dũng tâm sự: “Động lực sáng tạo phải thường trực có trong người nghệ sĩ, bất kể ở đâu, trong hoàn cảnh nào. Tôi nghĩ với người nghệ sĩ, sáng tạo tức là sống, là thở. Thế cho nên kể cả khi hiện còn nhiều bất ổn, sức sáng tạo không vì thế mà bị yếu đi, ngược lại, như một sự đối đầu, đôi khi lại càng thăng hoa.”
Ảnh: The World ArtSpace gallery
Còn đối với họa sĩ Phạm Tô Chiêm: “Có lẽ, với tôi cuộc sống sáng tạo chính là động lực cho sáng tạo. Hãy sống thật tốt, thật khỏe, thật vui thì sáng tạo sẽ nảy sinh. Hãy sống vui, sống đẹp, lao động nhiều thì sẽ có nhiều sáng tạo. Sống chan hòa với mọi người thì sáng tạo có ích.”
Nói về nền nghệ thuật chưa thu hút được nhiều công chúng. Họa sĩ Việt Dũng tiếp tục chia sẻ: “Có hay chưa có sức thu hút với công chúng không chỉ phụ thuộc vào riêng người nghệ sĩ, mà còn phụ thuộc vào cách cảm nhận cái đẹp của đông đảo người xem. Một khi sự cảm nhận cái đẹp của công chúng và sự cảm nhận cái đẹp theo cách riêng của người nghệ sĩ càng ngày càng xích lại gần nhau.
Nói cách khác, một khi công chúng không chỉ cảm nhận được cái đẹp của một tác phẩm nghệ thuật qua hình thức thể hiện của tác phẩm, như bố cục, màu sắc, đường nét, mà còn cảm nhận được thông điệp của người nghệ sĩ thông qua tác phẩm – có nghĩa là đọc được nó một cách rõ nhất có thể, thì có thể nói rằng sức thu hút đã quay về.”
Xuyên suốt hành trình thưởng thức, 26 bức tranh sẽ đưa khán giả đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác nhau. Không chỉ vậy, khán giả còn bắt gặp được những chiếc nón lá- biểu tượng cho văn hóa Việt Nam và hình ảnh người phụ nữ tảo tần làm đồng được họa sĩ vẽ một cách tinh tế để truyền tải cảm xúc chất chứa của mình.
Với bức tranh Giao hòa I được vẽ trên chất liệu tổng hợp và Chiều Văn Long được vẽ trên chất liệu lụa mang đến cho khán giả nhiều góc nhìn mới lạ. Chẳng hạn, khi nhìn thẳng bức tranh Giao hòa I làm cho khán giả tưởng chừng những chiếc nón lá, bãi cát vàng ấy nằm phẳng trên mặt tranh nhưng khi thay đổi góc nhìn, người xem sẽ bất ngờ vì những nón lá và bãi cát vàng ấy được họa sĩ làm nổi lên vô cùng sinh động. Tương tự, khi ta thay đổi góc nhìn và góc đứng, người xem cũng sẽ thấy được phong cảnh được tác giả khắc họa nên vô cùng chân thật chạm mạnh đến mạch cảm xúc của người xem qua bức tranh Chiều Văn Long.
Triển lãm được trưng bày đến ngày 18-8 tại The World ArtSpace gallery (TP. HCM).