artLIVE – Triển lãm Du Ngoạn trưng bày những tác phẩm độc đáo của họa sĩ Lâm Sơn Thân. Thiên nhiên không chỉ là nguồn cảm hứng mà đã trở thành người thầy cho những nét vẽ của anh.
Ngày 17-11, tại THI Art Space, triển lãm Du Ngoạn của họa sĩ Lâm Sơn Thân chính thức được ra mắt với công chúng. Triển lãm như một cột mốc nhìn lại hành trình hơn 10 năm vẽ trực họa ngoài trời của anh. Những tác phẩm khắc họa lại hình ảnh thiên nhiên thân thuộc nhưng cũng vô cùng độc đáo dưới lăng kính đong đầy cảm xúc của người họa sĩ.
Về họa sĩ Lâm Sơn Thân
Lâm Sơn Thân bắt đầu vẽ và nuôi dưỡng ước mơ trở thành nghệ sĩ từ năm anh 3 tuổi. Kể từ thời điểm ấy, vẽ tranh với anh không chỉ là niềm đam mê, mà đã trở thành một hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.
Anh tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2016, đến năm 2021, anh tiếp tục nhận được bằng Thạc sĩ. Hiện tại, anh đang tập trung vào sự nghiệp sáng tác chuyên nghiệp và giảng dạy tại Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh.
Họa sĩ Lâm Sơn Thân yêu thích phong cách trừu tượng, đặc biệt là trừu tượng ý niệm. Anh tìm thấy nguồn cảm hứng sáng tác ở bất cứ điều gì diễn ra trong đời sống xung quanh. Những khung cảnh thiên nhiên, những khuôn mặt anh đã từng gặp gỡ, thậm chí cả động vật mà anh từng tương tác cũng xuất hiện trong các tác phẩm của anh.
Bên cạnh đó, nghệ thuật hội họa của nam họa sĩ cũng trình hiện được nội tâm bên trong của chính anh: quan điểm lạc quan và lối sống tích cực giữa một nhân thế đầy hỗn loạn.
Họa sĩ Lâm Sơn Thân được vẽ bằng cách sử dụng các phân mảnh ngắn liên kết với nhau qua những giấc mơ và sự lo lắng. Một chuỗi hỗn loạn của các mảng tối được nhấn mạnh bằng những điểm màu sáng đầy ấm áp, điều đó bày tỏ một thông điệp rằng: trong bất kỳ thời khắc tăm tối, mờ nhạt nào thì vẫn luôn tồn tại những tia hy vọng.
“Tôi sử dụng hội họa như một hình thức ngôn ngữ để giao tiếp”
Với họa sĩ Lâm Sơn Thân, hội họa như một loại hình ngôn ngữ để giao tiếp, anh sử dụng nét bút, những lớp màu sáng tối, bố cục trong tranh vẽ để diễn đạt ý niệm thay cho những câu từ.
“Thời gian trước, tôi giao tiếp bằng cách gửi tất cả vào tranh, tôi xem tranh vẽ và ngòi bút, hình ảnh là ngôn ngữ chính để trò chuyện cùng với mọi người. Sau một quá trình dài thẩm thấu, tôi quyết định chọn ngôn ngữ trừu tượng. Nó gần giống với bản thể của tôi nhất và tôi cảm thấy không có thứ gì lý giải cảm xúc tốt hơn bằng những rung động vô hình, thuần túy của hội họa” – Họa sĩ Lâm Sơn Thân chia sẻ.
Họa sĩ thường lựa chọn những biểu tượng lồng ghép trong các tác phẩm của mình để tạo nên một sợi dây liên kết, một cầu nối giữa anh và người xem. Từ đó, người thưởng thức có thể nhìn thấy được thông điệp đằng sau lớp màu, còn nghệ sĩ có thể chạm được đến tâm tư của người xem.
Khi vừa bắt đầu con đường sáng tác chuyên nghiệp, nam họa sĩ cho rằng hội họa chỉ có nghĩa làm đẹp, chỉ khai thác những thứ được cho là đẹp. Mọi yếu tố từ hòa sắc, bố cục đến đối tượng đều được anh cân chỉnh dưới góc độ duy mỹ, đề cao tính hàn lâm.
“Thời gian sau tôi dần nhận ra những gì mình được học chỉ giống như một bệ đỡ, là một nền tảng cho những thứ sẽ phát triển sau này. Từ đó, tôi bắt đầu bước ra khỏi vòng an toàn của chính mình” – Nam họa sĩ chia sẻ về quan niệm nghệ thuật của riêng mình.
Anh cho phép mình quan sát thiên nhiên dưới góc nhìn khác thay vì chỉ nhìn ngắm đối tượng dưới hình thức khai thác tư liệu. Qua quá trình trải nghiệm và thực hành vẽ, góc độ về thiên nhiên trong họa sĩ bắt đầu thay đổi, trở thành nguồn năng lượng vô tận giúp anh tìm kiếm và hưởng thụ cảm hứng.
Họa sĩ Lâm Sơn Thân tâm sự rằng: “Khi đổi góc nhìn, tôi nhận ra cuộc sống bên ngoài có quá nhiều điều thú vị, tôi thả lỏng và đón nhận tất cả những gì mà tự nhiên ban tặng cho tôi và tôi thăng hoa trong quá trình thưởng thức và sáng tạo đó, để những tác phẩm mình xuất hiện nhiều chiều sâu hơn chứ không đơn thuần là sao chép hình ảnh bên ngoài”.
Thiên nhiên là người thầy của hội họa
Bên cạnh trường lớp và sách vở, thiên nhiên là người thầy để lại cho anh biết bao bài học trong hội họa. Những chuyến du ngoạn luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận cho nam họa sĩ.
Họa sĩ Lâm Sơn Thân thường sáng tác trong lẫn ngoài studio. Đối với những người sáng tạo nghệ thuật, cảm hứng sáng tác thường đến rất bất chợt, nhưng với anh, cảm hứng lại được rèn luyện trong quá trình làm việc.
Anh cho rằng khi làm việc liền mạch sẽ giúp cho bản thân có được nhiệt huyết, từ đó mạch cảm xúc cũng trở nên đủ đầy hơn. Theo họa sĩ, để có thể duy trì được cảm hứng và mạch cảm xúc thì người họa sĩ cần phải biết cách làm việc luân phiên.
“Tôi có hai hoạt động thường niên nhất là sáng tác trong studio và ngoài studio. Trong studio thì tôi sẽ chọn khai thác những thứ liên quan đến phần nội tâm bên trong của mình nhiều hơn. Với những yếu tố đó, tôi thường chọn phong cách sáng tác trừu tượng ý niệm để thể hiện sao cho rõ nhất” – Họa sĩ Lâm Sơn Thân bộc bạch.
Hoạt động sáng tác ngoài trời nó giống như việc tìm kiếm cảm hứng qua sự kết nối từ bậc tiền bối, khai thác từ những góc cạnh đặc biệt từ thiên nhiên, không khí từ địa phương. Tất cả những điều đó đã giúp cho anh duy trì được mạch sáng tác liên tục.
Những lúc cảm thấy bản thân không còn ý tưởng, họa sĩ sẽ tìm chất liệu từ việc sáng tác ngoài trời qua việc dung nạp rất nhiều thứ như màu sắc, bố cục, góc nhìn và tư tưởng, quan niệm sống. Đồng thời, anh kết hợp với sự cảm nhận của riêng mình cùng với những hình ảnh trực quan bên ngoài mà bản thân quan sát được.
Thông thường, các tác phẩm sẽ được hoàn thành trong chuyến đi, từ năm đến bảy ngày. Một số bức họa đạt đến độ chín muồi ở cảm xúc sẽ được hoàn thiện sớm hơn. Họa sĩ Lâm Sơn Thân chia sẻ rằng các tác phẩm được vẽ gần cuối luôn là những bức bắt được nhịp tốt nhất.
Vì lúc đó, mọi thứ từ màu sắc đến bố cục, cảm hứng đã thấm nhuần bên trong anh, việc cảm nhận thiên nhiên, khí hậu con người ở địa phương đã giúp họa sĩ hòa quyện vào chính cảnh vật nơi đó, khi ấy những nét vẽ bắt đầu trôi chảy hơn.
Thiên nhiên của họa sĩ Lâm Sơn Thân vẫn tồn tại điểm chung nhất định với hình ảnh thiên nhiên xuất hiện dưới bút vẽ của những người trước đó. Người thưởng thức có thể dễ dàng nhận ra hơi thở của từng vùng đất.
Tuy nhiên, người thưởng lãm cũng có thể thấy được một phong vị riêng tư trong hình ảnh thiên nhiên của anh, được hình thành từ những cảm xúc của họa sĩ. Anh chỉ dùng một vài tín hiệu để khơi gợi cho người xem biết được đối tượng anh đang hướng đến là gì, đa phần mọi thứ vẫn được tạo nên từ cảm xúc của riêng anh ngay tại thời điểm đó.
Vị ngọt xứ Đà và Vị ngọt của biển là hai bức tranh được họa sĩ Lâm Sơn Thân tâm đắc trong triển lãm lần này. Hai bức họa này được tạo nên từ sự cảm thụ tuyệt đối: “Tôi “chơi” với màu sắc nhiều hơn, không còn bị phụ thuộc quá nhiều vào những kỹ thuật hàn lâm, gần như bản thân được hòa quyện vào môi trường”.
Triển lãm Du Ngoạn vẫn tiếp tục chào đón người thưởng thức đến ngày 20-11 tại không gian trưng bày THI Art Space.