artLIVE – Triển lãm ‘Bóng nắng – Sự phản chiếu’ tái hiện ký ức về những nơi người nghệ sĩ đã đến và rời đi bằng những sắc màu rực rỡ nhất, đưa người xem đến với một mùa hè trong trẻo, thuần khiết dẫu có chút man mác buồn.
Lê Quỳnh Anh – nữ họa sĩ tài năng với những nét bút đầy phá cách
Hoạ sĩ Lê Quỳnh Anh tốt nghiệp Cử nhân và Thạc sĩ tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Cô được công chúng biết đến rộng rãi qua các tác phẩm hiện thực và bán hiện thực. Tuy nhiên, đến năm 2023, nữ họa sĩ chuyển mình sang dòng tranh theo trường phái nghệ thuật trừu tượng như một cách thức biểu đạt chính của riêng mình.
Tranh trừu tượng là dòng tranh không tuân theo bất cứ một quy chuẩn nào. Từng nét vẽ tạo nên bức tranh đều mang theo đôi chút chấm phá phóng khoáng nhưng cũng rất đỗi nhẹ nhàng. Dòng tranh này thách thức trí tưởng tượng của người xem, chinh phục và mê hoặc họ bằng giá trị nghệ thuật tinh tế của mình. Có rất nhiều trường phái nghệ thuật trừu tượng khác nhau như chủ nghĩa Tối giản, chủ nghĩa Biểu hiện trừu tượng, chủ nghĩa Phi khách quan,…
Thông qua các tác phẩm của mình, nữ họa sĩ trẻ hy vọng có thể phản chiếu trải nghiệm cá nhân và cảm xúc tích cực với một mức độ tự do hơn, phóng khoáng hơn, không còn bị trói buộc bởi những thực thể hay thực hình. Với quan điểm nghệ thuật luôn theo đuổi một tâm trí “mở”, cô liên tục đối thoại và soi chiếu lại những gì đã làm để đi tìm ra cách thể hiện mới. Vì vậy, triển lãm sẽ đưa người xem tranh đến với những cách thể hiện đa dạng, không trùng lặp, tạo nên một trải nghiệm nghệ thuật đầy sức gợi.
Mỗi tác phẩm của nữ họa sĩ luôn mang nét vui tươi, sáng bừng như ánh nắng của mùa hè, nhưng đâu đó vẫn phảng phất nét buồn hoài niệm, nhớ nhung. Cô nhận được những đánh giá tích cực đến từ giới chuyên môn trong và ngoài nước.
Thoát khỏi trừu tượng hóa, tạo nên dấu ấn khác biệt
Tuy cùng theo đuổi lối vẽ tranh trừu tượng như nhiều nghệ sĩ khác nhưng họa sĩ Lê Quỳnh Anh đã thành công trong việc tạo ra một dấu ấn rất riêng, trừu tượng và cũng phi trừu tượng.
Tác phẩm của cô là kết quả của việc rút khỏi trừu tượng hóa, thông qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy ước trong thực hành đồng thời áp dụng linh hoạt tất cả kinh nghiệm và kỹ thuật của mình. Theo nghĩa này, các tác phẩm này sẽ mang đến cho chúng ta nghệ thuật trừu tượng thật sự thuần khiết, nhưng lấp lánh hơn muôn ngàn lần.
‘Bóng nắng – Sự phản chiếu’ là một cuộn băng ghi hình ký ức
Triển lãm “Bóng nắng – Sự phản chiếu” trưng bày 13 tác phẩm mới nhất của họa sĩ Lê Quỳnh Anh trong năm nay. Người thưởng lãm sẽ không khó để thấy được rằng tranh của nữ họa sĩ đi từ cái trong veo của những ngày nắng đến nỗi buồn man mác trong những ngày mưa, hay cũng có thể là sự ngổn ngang của những đoạn ký ức.
“Cơn gió thoảng lướt ngang vùng nắng hạ
Nhớ một thời mà ta đã đi qua
Phượng hồng tươi theo gió cuốn là đà
Nghe khắc khoải một thời xa xôi đó”
Nắng hạ – Thanh Hùng.
Trong 10 năm hoạt động hoạt động nghệ thuật, họa sĩ Lê Quỳnh Anh đã có cho riêng mình rất nhiều triển lãm cá nhân, nhưng “Bóng nắng – Sự phản chiếu” là triển lãm đánh dấu bước ngoặt trên hành trình tìm kiếm ngôn ngữ hội họa của cô.
Bằng những nét bút và màu sắc phá cách, người xem dường như cảm nhận được các đường vẽ khi tụ lại, khi bung nở, hoặc mờ nhạt theo nhịp thở và chuyển động cánh tay của họa sĩ. Mỗi tác phẩm của cô đều toát lên cảm giác về sự tích tụ hoặc cô đọng của thời gian, đôi khi là sự kiên nhẫn chờ đợi một vệt tinh tế tự phát hay tự ý thức của Quỳnh Anh.
Tranh của Lê Quỳnh Anh như mang một sự “déjà vu” trong tính hình tượng, được ví như một khúc nhạc tưởng chừng đã nắm bắt được nhịp lại chuyển sang một điệu hoàn toàn khác, đầy bất ngờ và phiêu cảm.
Triển lãm cũng là sự ra mắt mở rộng không gian của Gate Gate Gallery – với hai tầng trưng bày, giới thiệu tới công chúng những kiệt tác nghệ thuật được tuyển chọn, đáp ứng định hướng trở thành không gian đương đại trao đổi đối thoại, trở thành một phần không thể thiếu của hệ sinh thái nghệ thuật – thúc đẩy giao lưu nghệ thuật Việt Nam đương đại tới các hợp tác quốc tế.
Triển lãm “BÓNG NẮNG – SỰ PHẢN CHIẾU | THE SUN’S REFLECTION” mở cửa hàng ngày từ thứ Ba tới Chủ Nhật, từ 08/05/2024 tới hết ngày 09/06/2024 tại Gate Gate Gallery, 55 Văn Miếu, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Tham khảo: nguoihanoi.vn
Ảnh: Gate Gate Gallery