Top 3 thương hiệu giày thể thao Việt Nam ‘chân chạy’ nào cũng muốn sở hữu

Annie Nguyen

|

9:05 29/05/2024

Share

artLIVE – Những thương hiệu giày thể thao Việt Nam ngày càng được lòng khách hàng trong và ngoài nước nhờ vào chất lượng tốt, giá thành hợp lý, và câu chuyện thương hiệu truyền tải. Thượng Đình, Biti’s, và RieNevan là ba thương hiệu giày sở hữu những màu sắc khác biệt nhưng cùng chung sứ mệnh nâng niu từng bước chân Việt Nam.

thuong-hieu-giay-viet-nam
Những thương hiệu giày thể thao Việt Nam ngày càng được lòng khách hàng. Ảnh: Vietnam Investment Review.

Thượng Đình – Thương hiệu giày thể thao ‘quốc dân’

giay-the-thao-thuong-dinh
Thượng Đình đã có lịch sử hơn 60 năm thành lập. Ảnh: streetvibe.vn.

Giày thể thao Thượng Đình đã từng gắn bó chặt chẽ với tuổi học trò của biết bao thế hệ 8X, 9X trước khi các hãng giày ngoại nhập như Adidas, Nike, Puma chiếm lĩnh thị trường.

Nếu chẳng chú tâm tìm hiểu có lẽ sẽ ít ai biết rằng Thượng Đình đã có lịch sử hơn 60 năm thành lập kể từ năm 1957. Xuất phát điểm của thương hiệu đến từ xí nghiệp XN X30 trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam chuyên sản xuất mũ cứng và dép cao su cho bộ đội. Sau này, Thượng Đình được chuyển giao cho Cục Công nghiệp Hà Nội, dần mở rộng sản xuất sang lĩnh vực giày vải và đổi tên thành XN Giầy vải Thượng Đình.

Từ những năm 1970, Thượng Đình vẫn phát huy tốt những ưu điểm về chất liệu và giá cả, giúp cho thương hiệu vẫn giữ được một chỗ đứng nhất định trên thị trường nhiều biến động.

giay-the-thao-thuong-dinh-viet-nam
Giày Thượng Đình được giới trẻ sơn vẽ lên lớp áo mới. Ảnh: Lakbay.vn.

Cụ thể, một đôi giày Thượng Đình sẽ có giá giao động từ 80.000 – 100.000 VNĐ và được làm bằng chất liệu vải mềm mại, thoáng mát với đế cao su chắc chắn. Thiết kế giày lấy tông trắng viền xanh làm chủ đạo tuy có phần đơn giản nhưng lại không đánh mất đi vẻ năng động cần có.

Dẫu thế, khi các nhãn hàng giày quốc tế “muôn màu muôn vẻ” đổ bộ vào Việt Nam, Thượng Đình không tránh khỏi việc phải cạnh tranh gay gắt và rơi vào thế bất lợi. Vào năm 2023, Thượng Đình đã có màn lội ngược dòng đột phá khi được các nghệ sĩ nổi tiếng tích cực “lăng-xê” trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, và Tiktok. Hàng trăm video chia sẻ cách phối đồ với đôi giày trắng xanh đặc trưng của Thượng Đình nhanh chóng phủ sóng và tạo ra làn sóng săn đón nhiệt liệt.

Biti’s – Thương hiệu giày thể thao với cú trở mình ngoạn mục

Tiền thân của Biti’s là một cơ sở sản xuất nhỏ với hơn 20 công nhân được thành lập vào năm 1982. Ban đầu, thương hiệu phát triển chất liệu giày cứng cáp với độ bền cao và chống trơn trượt cùng thiết kế thoải mái nhưng chưa tập trung khai thác khía cạnh thời trang.

Tuy nhiên, khi nhu cầu người tiêu dùng ngày một cao hơn, họ mong muốn một đôi giày vừa êm ái vừa sở hữu thiết kế hiện đại, mang đậm dấu ấn riêng. Khách hàng dần tìm đến những thương hiệu giày quốc tế với những mẫu giày “độc quyền” kết hợp với những nghệ sĩ nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như Rap, Hiphop, vẽ Graffiti, …

Thương hiệu Biti’s nhận thấy bản thân không thể tiếp tục “bình chân như vại” nên đã quyết định tung ra chiến dịch “Biti’s – Đi để trở về” vào năm 2016 và quật khởi từ đó.

thuong-hieu-giay-bitis
Dự án “Cùng vẽ lên niềm tự hào Việt Nam – You x Biti’s Hunter x Việt Max”. Ảnh: HNBMG.

Có thể nói, Biti’s là một trong số ít thương hiệu giày thể thao Việt Nam thành công vượt ra khỏi vùng an toàn đồng thời khởi xướng nhiều dự án thiện nguyện ý nghĩa trong từng bộ sưu tập giày mới của mình. Năm 2020, thương hiệu đã trích 10% lợi nhuận từ dự án “Cùng vẽ lên niềm tự hào Việt Nam – You x Biti’s Hunter x Việt Max” vào quỹ hỗ trợ kinh phí nhu yếu phẩm y tế cho lực lượng bác sĩ, bộ đội, bệnh nhân chống dịch Covid.

Với giá thành trung bình dao động từ 1.500.000 đến 1.700.000 cho một đôi giày thể thao, sản phẩm của Biti’s được đánh giá khá cao khi sở hữu thiết kế hiện đại và chất lượng vượt trội.

giay-the-thao-viet-nam-bitis
Biti’s được đánh giá khá cao về giá thành phải chăng, thiết kế hiện đại, và chất lượng vượt trội. Ảnh: Extrim.

RieNevan – Thương hiệu giày thể thao đậm chất văn hoá đường phố Việt

Xuất thân từ đường phố và được nuôi dưỡng bởi văn hoá trượt ván, thương hiệu RieNevan toát ra nguồn năng lượng phóng khoáng, tươi trẻ của cộng đồng “streetwear” Việt Nam.

RieNevan đã chọn tia sét làm hình ảnh đại diện cho thương hiệu với ngụ ý đề cao tính sáng tạo và năng lượng đột phá nhưng đồng thời cũng không quên pha trộn nét đẹp văn hoá Việt Nam vào thiết kế giày. Tinh thần ấy luôn được bảo tồn và truyền tải qua những bộ sưu tập giày mượn hình ảnh người phụ nữ Việt Nam, hoa văn chim lạc trên trống đồng Đông Sơn, … làm điểm nhấn.

Điểm đặc biệt của RieNevan so với các thương hiệu giày thể thao Việt Nam khác còn nằm ở dòng giày dành riêng cho những “trượt thủ” đam mê trượt ván. Với phần thân giày làm từ da lộn, da nhân tạo, và vải 3D Mesh kết hợp với phần đế cao su chắc chắn, giày Slap Classick là một trong số những sản phẩm bán chạy nhất của hãng.

giay-the-thao-rienevan
Giày RieNevan có giá cả phải chăng. Ảnh: RieNevan.com.

Sở hữu ưu điểm giá thành tốt (khoảng dưới 1.000.000 cho một đôi) và chất lượng tuyệt vời nhưng sự đa dạng về mẫu mã lại là điểm hạn chế của RieNevan. Nhìn chung, thương hiệu chỉ tập trung phát triển những dáng giày thể thao cơ bản với sắc trắng làm chủ đạo.

Ba thương hiệu giày thể thao Việt Nam: Thượng Đình, Biti’s và RieNevan tuy có xuất phát điểm và hành trình phát triển khác nhau nhưng họ đều tạo được dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng Việt. Trong tương lai, các thương hiệu Việt Nam sẽ còn tạo được tiếng vang hơn nữa không chỉ trong phạm vi nội địa mà còn vươn ra thị trường quốc tế.

Tham khảo:

advertisingvietnam.com

vietcetera.com

vietdata.vn

rienevan.com

mytour.vn