artLIVE – Lego và Graffiti là hai lĩnh vực tưởng chừng như hoàn toàn riêng biệt, nhưng với nghệ sĩ Huỳnh Khang, chúng lại trở thành hai mảnh ghép quan trọng trên con đường nghệ thuật của anh.
Huỳnh Khang là một nghệ sĩ Graffiti với hơn 17 năm kinh nghiệm, anh còn được biết đến với các tác phẩm LEGO mang đậm dấu ấn văn hóa Việt. Anh cũng góp phần thúc đẩy văn hoá cộng đồng nghệ thuật đường phố qua vai trò giám khảo của cuộc thi artLIVE Graffiti Championship 2024.
Graffiti bắt đầu từ những chữ ký đơn giản, như một cách để khẳng định sự hiện diện của các nghệ sĩ Graffiti trên các bức tường. Theo thời gian, chữ ký ấy trở nên phức tạp, được biến hóa qua nhiều hình thù thú vị hơn, tạo nên một bộ môn nghệ thuật độc lập. Với sự phát triển mạnh mẽ nhờ internet, graffiti giờ đây biến hoá cầu kì hơn, trở thành một phương tiện độc đáo để lan toả những thông điệp tích cực đến với công chúng.
Hành trình đến với nghệ thuật graffiti của Huỳnh Khang
Huỳnh Khang với tag name Kade (nghệ danh Graffiti), là một trong những ngọn cờ đầu của nhóm vẽ Graffiti Click.9 (C.9) – một trong những nhóm vẽ đầu tiên góp phần hình thành và phát triển nghệ thuật Graffiti tại TP.HCM sau Hà Nội. Huỳnh Khang đã cùng nhóm đóng góp nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo trên khắp các con đường của TP.HCM.
Huỳnh Khang cho biết anh bén duyên với graffiti bắt đầu từ năm 2006, khi internet vừa trở nên phổ biến là lúc anh tự học vẽ qua các video và hình ảnh từ những nghệ sĩ graffiti nước ngoài. Với nền tảng về ngành thiết kế đồ hoạ, anh nhanh chóng nhận ra thế mạnh của mình là kết hợp màu sắc và mảng khối để tạo nên những tác phẩm vừa có chiều sâu vừa sống động.
“Graffiti ban đầu chỉ là những chữ ký đơn giản trên tường, nhưng mình bị cuốn hút bởi cách mỗi nghệ sĩ có thể biến tên mình thành một tác phẩm nghệ thuật. Từ đó, mình biết đây là con đường mình muốn theo đuổi,” Khang kể lại.
Anh cũng không ngần ngại thừa nhận những khó khăn mà mình từng đối mặt: “Cái khó nhất của người chơi Graffiti là tìm được phong cách riêng – một điều rất quan trọng trong graffiti, và từ đó người trong giới có thể nhìn nét chữ và nhận ra ngay tác phẩm của ai.”
Thách thức và triển vọng của Graffiti trong dòng chảy nghệ thuật đương đại
Theo Tạp chí văn hoá nghệ thuật, graffiti du nhập vào Việt Nam khá muộn so với những quốc gia khác trên thế giới. Trên thực tế, Graffiti xuất hiện đầu tiên ở Hà Nội vào khoảng năm 2002 và sau đó là ở TP.HCM vào khoảng năm 2009. Tuy đã xuất hiện hơn hai thập kỷ, graffiti ở Việt Nam vẫn là một cộng đồng nhỏ lẻ.
Theo Huỳnh Khang, điều này vừa là thách thức vừa là cơ hội. “Là người trong giới, mình phải chấp nhận cả những mặt phản cảm của graffiti,” anh chia sẻ. Tuy nhiên, anh cũng khẳng định, chính những hạn chế đó lại mở ra tiềm năng để nghệ sĩ khai phá và từng bước đưa nghệ thuật này đến gần hơn với công chúng. Bên cạnh việc phác thảo ý tưởng, anh luôn chú trọng việc sử dụng màu sắc, hiệu ứng và bối cảnh để làm nổi bật tác phẩm của mình. Anh xem graffiti như một liệu pháp tinh thần: “Những lúc mệt mỏi, mình tìm đến graffiti như một cách giải tỏa stress.”
Đặc biệt, Nghệ sĩ Huỳnh Khang chính là giám khảo của artLIVE Graffiti Championship 2024, một trong những sự kiện hiếm hoi dành riêng cho nghệ sĩ graffiti tại Việt Nam. Anh bày tỏ niềm phấn khích: “Cuộc thi là một thử thách lớn. Bình thường anh em chơi chung, giờ lại phải thi đấu với nhau. Điều này cũng tạo ra áp lực lớn khi các anh em vừa thi đấu với nhau, vừa phải hoàn thiện tác phẩm trước nhiều người xem nữa.” Dẫu vậy, anh tin rằng chính những áp lực này sẽ giúp các nghệ sĩ bộc lộ hết tiềm năng và tỏa sáng. Với vai trò giám khảo, anh kỳ vọng cuộc thi vừa là sân chơi, vừa là cầu nối để cộng đồng graffiti Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn.
Cuộc thi artLIVE Graffiti Championship 2024 là một cuộc thi dành riêng cho các nghệ sĩ Graffiti, đây là một trong những hoạt động nổi bật trong khuôn khổ sự kiện Saigon Urban Street Fest do artLIVE tổ chức.
Từ Graffiti đến nghệ thuật sáng tạo các mảnh ghép LEGO
Bên cạnh Graffiti, Huỳnh Khang còn tìm thấy niềm vui và cảm hứng với sáng tạo với LEGO. Anh chia sẻ rằng chính những kiến thức từ graffiti đã bổ trợ rất nhiều cho niềm đam mê này. Mảng khối và màu sắc – hai yếu tố đặc trưng trong graffiti – trở thành nền tảng để anh xây dựng nên những tác phẩm LEGO sống động.
Huỳnh Khang tự hào là đại diện đầu tiên của Việt Nam tham gia Masterpiece Gallery 2024 – triển lãm sáng tạo LEGO thường niên tại Billund, Đan Mạch. Thông qua những tác phẩm LEGO của mình, anh góp phần mang những giá trị văn hóa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
Dọc theo những con hẻm nhỏ, dưới ánh đèn đường lay lắt, xe hủ tiếu gõ là biểu tượng văn hóa quen thuộc trên đường phố Việt Nam. Vì thế Huỳnh Khang sử dụng những mảnh ghép LEGO để khắc hoạ lại hình ảnh chiếc xe hủ tiếu gõ trong triển lãm tại Đan Mạch.
Anh chia sẻ, “Xe hủ tiếu gõ” là tác phẩm mà anh tấm đắc nhất vì nó gợi cho anh nhiều cảm xúc về những ký ức thời thơ ấu của mình. “Chiếc xe hủ tiếu gõ gần nhà là một phần không thể thiếu trong cuộc sống ngày nhỏ của mình. Tiếng gõ lóc cóc mỗi tối như một nhịp điệu quen thuộc, làm mình nhớ nhà mỗi khi xa quê,” Khang chia sẻ.