artLIVE – Phạm Lê Collection kết hợp cùng gia đình cố họa sĩ và bảo tàng nghệ thuật Quang San đồng tổ chức Triển lãm di sản nghệ thuật Họa duyên tương ngộ kỷ niệm 100 năm họa sĩ Trần Phúc Duyên (1923-1993).
Sáng ngày 22-7, triển lãm Họa duyên tương ngộ chính thức khai mạc và mở cửa đón công chúng yêu nghệ thuật đến thưởng lãm đến ngày 6-8 tại Bảo tàng nghệ thuật Quang San (TP.HCM).
Sau 71 năm, kể từ triển lãm lần đầu tiên với 30 tác phẩm sơn mài tại Sài Gòn vào tháng 1-1952, người dân thành phố lại được dịp tái ngộ với họa sĩ Trần Phúc Duyên trong một sự kiện văn hóa giàu màu sắc di sản.
Triển lãm trưng bày hơn 100 tác phẩm tiêu biểu cho sự nghiệp sáng tác của danh họa Trần Phúc Duyên kể từ khi ông tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương khóa 16 (1942-1945), mở xưởng tại Hà Nội (1948-1954), cho đến khi ông di cư sang Pháp (1954-1968), Thụy Sỹ (1968-1993), và mất tại đó.
Xuyên suốt sự nghiệp, Trần Phúc Duyên đã có hơn 20 trưng bày lớn nhỏ ở cả Việt Nam và châu Âu, nhưng đây là triển lãm có quy mô phổ quát của cố họa sỹ với hầu hết các tác phẩm lần đầu ra mắt công chúng trong nước, với đủ loại chất liệu: sơn mài, lụa, khắc gỗ và phác thảo…
Ảnh: artLIVE
Không gian triển lãm gồm 2 tầng, tổng diện tích khoảng 600 mét vuông, giới thiệu các tác phẩm theo từng cụm chủ đề lớn, đi từ phức hình đến tối giản: Đời sống, Phong cảnh, Tĩnh vật và Tiểu cảnh, Thủy mặc và Thiền Họa, Trừu tượng, và Phúc niệm.
Cháu gái của cố họa sĩ – bà Trần Tường Vân chia sẻ khá nhiều tư liệu riêng tư và quý giá của chú mình, trưng bày tại triển lãm lần này, xúc động: “Tôi rất vui được quay trở lại Việt Nam và tham dự triển lãm ‘Họa Duyên Tương Ngộ’ nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của chú tôi – họa sĩ Trần Phúc Duyên. Sự kiện cũng đánh dấu sự trở về của ông sau cả cuộc đời sống tại châu Âu. Đây cũng là cơ hội giới thiệu tới công chúng và những người yêu nghệ thuật Việt nam những sáng tác của ông tại Châu Âu. Tôi muốn cảm ơn Phạm Lê vì nếu không có niềm đam mê và nhiệt huyết của họ thì lễ kỷ niệm tuyệt vời này sẽ không thể được tổ chức.”
Bên cạnh đó, triển lãm này nhận được rất sự quan tâm và tình cảm của nhiều người yêu nghệ thuật. Nhằm đáp ứng nhu cầu muốn tìm hiểu sâu hơn những tác phẩm của danh họa Trần Phúc Duyên, bảo tàng đã tổ chức tour “ngẫm tranh Trần Phúc Duyên cùng nhà sưu tầm Vinh Lê” tham quan đặc biệt dưới sự hướng dẫn và thuyết minh của anh Vinh Lê – đồng sở hữu của bộ sưu tập Phạm Lê.
Ảnh: artLIVE
Ảnh: artLIVE
Trong quá trình lắng nghe anh Vinh Lê chia sẻ về những tác phẩm của cố họa sĩ, khán giả sẽ trải qua các cung bậc cảm xúc khác nhau khi ngắm từng bức tranh cũng như hành trình vẽ tranh sơn mài. Ông là người đầu tiên khéo léo hòa quyện cả hội họa hàn lâm của Tây phương và lối vẽ thủy mặc văn nhân họa của Đông phương, đem bày lên mặt tranh sơn mài Việt Nam.
Đặc biệt, cố họa sĩ luôn chọn Việt Nam làm chất liệu chính trong quá trình vẽ tranh sơn mài của mình. Mặc dù sống tại châu Âu, tiếp thu văn hóa và nghệ thuật phương Tây, các chủ đề về quê hương Việt Nam vẫn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt sự nghiệp sáng tác của Trần Phúc Duyên. Toàn bộ tranh phong cảnh, tĩnh vật và hình tượng con người của ông đều là tranh vẽ về Việt Nam, ngoại trừ khoảng trên dưới 20 bức sơn mài vẽ phong cảnh Thụy Sĩ, Pháp và Bắc Âu.