artLIVE – Triển lãm Dòng chảy (The Flow) của họa sĩ Iris Nguyễn đã đưa người xem đi tìm vẻ đẹp vốn có ẩn mình trong quy luật tự nhiên của vũ trụ, với những cung bậc cảm xúc được ẩn hiện đáng suy ngẫm.
Vào ngày 21-10, triển lãm Dòng chảy (The Flow) của họa sĩ Iris Nguyễn (Nguyễn Lệ Bảo Thu) chính thức ra mắt công chúng tại The World Artspace gallery (TP. HCM).
Triển lãm bao gồm 23 bức tranh biểu hiện được họa sĩ vẽ trong ba năm gần đây với niềm hy vọng truyền tải được niềm cảm hứng sâu sắc đến với mọi người thông qua những lăng kính khác biệt, đầy màu sắc từ tranh vẽ.
Tìm kiếm vẻ đẹp từ những điều bất như ý
Iris Nguyễn đã đồng hành cùng với nghệ thuật và bắt đầu sáng tác chuyên nghiệp, thường xuyên cho trình làng nhiều triển lãm ở Việt Nam từ năm 14 tuổi. Nữ họa sĩ tâm niệm rằng nghệ thuật cần được truyền tải đến công chúng thông qua lòng trắc ẩn, nhận thức, phản ánh và kết nối, để từ đó có thể hình thành đến những thông điệp ý nghĩa. Những tác phẩm hội họa của cô vô cùng độc đáo, không hạn chế về lứa tuổi, màu da hay quốc tịch, bất kỳ ai cũng có thể tìm đến để được khơi dậy lòng trắc ẩn, vẻ đẹp cuộc sống từ những chất liệu mặt tối của thế giới.
Triển lãm Dòng chảy hướng đến việc đi tìm và thưởng lãm vẻ đẹp từ những điều bất như ý trong cuộc sống. Họa sĩ Iris Nguyễn chia sẻ: “Những điều bất như ý trong cuộc sống chính là nền tảng để giúp chúng ta chuyển hóa, đến gần hơn với hạnh phúc và sự thật.”
Phong cách nghệ thuật của cô có xu hướng trừu tượng nhưng không quá trừu tượng mà có thiên hướng về chủ nghĩa biểu hiện. Khi đứng trước những tác phẩm của Iris Nguyễn, người xem cảm nhận được những cảm xúc dâng trào, choáng ngợp bởi những tầng ý nghĩa đáng suy ngẫm, nhiều layer với hai gam màu sáng – tối đan xen.
Iris Nguyễn lựa chọn trường phái biểu hiện như một cách thức thể hiện cảm xúc một cách chân thật nhất thông qua những tác phẩm của mình. Đối với chủ nghĩa này họa sĩ Henry Matisse cho rằng nó “không chỉ nói đến phong cách sáng tác đơn giản mà muốn khái quát về một lý tưởng khác của cái đẹp. Cái đẹp đó phải gắn với cảm xúc đích thực của nghệ sĩ và phải bằng một cách trình bày thật đẹp.”
Bút pháp đan xen giữa nét cong mềm mại và những đường thẳng phân tách, Iris Nguyễn dường như khắc họa lại những cuộc tiểu phẫu về nội tâm con người, thể hiện được những dằn xé, đau đớn, bộc bạch rõ nét những “lỗ hổng” trong tâm hồn mà con người luôn tìm cách che đậy.
Những gam màu đậm, rực rỡ đối lập gay gắt với nhau, chuỗi tranh “Thân tâm” dùng cơ thể của con người là một phép ẩn dụ, nét vẽ của họa sĩ phân tách nhân dạng con người để tìm kiếm bản dạng thật sự được ẩn giấu bên trong tiềm thức. Nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng được lặp lại như máu, nước mắt, những vết cắt,… tạo cảm giác đầy ma mị và siêu thực.
Nỗi đau nuôi dưỡng những hạnh phúc tìm ẩn
Chủ nghĩa biểu hiện đề cao tính cảm xúc, chính vì vậy trong chuỗi tác phẩm được chọn triển lãm, Iris Nguyễn lựa chọn nỗi đau như một hình tượng chính yếu để bày tỏ xúc cảm của riêng mình.
Thông qua những trải nghiệm phong phú mà bản thân đã tích lũy được qua nhiều nơi, Iris Nguyễn nhận ra nỗi buồn đau mang một sự kết nối mạnh mẽ và ảnh hưởng trực tiếp đến văn hóa nghệ thuật nói chung. Tuy vậy, đối với cô, nỗi đau không chỉ như một thứ cảm xúc làm tê liệt tâm can con người, mà nó cũng có thể trở thành một thức dưỡng, nuôi nấng những hạt mầm hạnh phúc đang chờ đến ngày được đâm chồi.
“Tôi cảm thấy được nỗi đau của họ, cảm nhận được sự thiếu chuyển hóa để những nỗi đau trở thành phân bón cho cây đời xanh tươi, chưa biến các chất liệu đó trở thành tình yêu thương và lạc quan.” – Iris Nguyễn bộc bạch.
Dòng chảy kết nối con người với vạn vật
Iris Nguyễn quan niệm trong sáng tạo nghệ thuật cần phải làm một cách nhất quán. Sự nhất quán này cũng được thể hiện xuyên suốt trong chủ đề của triển lãm. Với “Dòng chảy”, Iris Nguyễn chia sẻ rằng: “Khi sáng tác, tôi luôn thuận theo tự nhiên chứ không gò ép mình ở bất cứ khía cạnh nào, vì vậy chủ đề ‘The Flow’ tôi lấy từ thành ngữ tiếng Anh “Go with the flow”, tạm dịch là thuận theo lẽ tự nhiên.”
Người xem dễ dàng nhận ra được tính thống nhất trong cách thể hiện của tác giả, khi từ việc tìm kiếm vẻ đẹp trong những điều bất như ý, đến việc nhận ra nỗi đau chính là chìa khóa đạt được hạnh phúc đều là những thông điệp được gắn kết trong quy luật của vũ trụ.
Chuỗi tranh “Vạn vật” hay tác phẩm “Mùa xuân” có sự kết hợp, giao thoa giữa sự vật cùng với con người, và dòng chảy của vũ trụ trở thành một chất dung môi kết dính, xâu chuỗi mọi thứ lại cùng với nhau. Dòng chảy khơi gợi cho người xem cảm hứng đi tìm kiếm nỗi đau, nhìn thấy nỗi đau và cuối cùng là chấp nhận để có thể vượt qua nó.
Dòng chảy của Iris Nguyễn đã đưa đến một thông điệp truyền cảm hứng một cách mạnh mẽ. Cuộc đời có thể đưa đến cho ta nhiều điều không như ý muốn, và trên dòng chảy ngược xuôi của cuộc đời, ta chắc chắn phải va vấp và chịu lấy nhiều sự thương tổn và vết xước.
Thế nhưng, chỉ khi ta mạnh mẽ đón nhận, ngắm nhìn những nỗi bất hạnh ấy ở một lăng kính khác, ta mới có thể học cách chấp nhận và để cho bản thân xuôi theo dòng chảy vô tận của vũ trụ. Và điểm đến cuối cùng của dòng chảy ấy, chính là sự chữa lành và bình an cho mỗi tâm hồn.
Triển lãm Dòng chảy mở cửa đón khán giả đam mê nghệ thuật thưởng thức tranh đến hết ngày 31-10.
Nguồn ảnh: BTC