artLIVE – Bộ sưu tập ‘NGƯỜI ĐÀN BÀ’ của hoạ sĩ Phương Lương, với hơn 14 tác phẩm chất liệu sơn dầu, dẫn dắt công chúng đào sâu vào bức tranh tâm hồn, cá tính của ‘người đàn bà’ hiện đại.
Phương Lương và lối khắc họa của mình
Phương Lương sinh năm 1992, là một gương mặt mới nổi trong làng hội họa Việt Nam, thu hút sự chú ý với phong cách hội họa đầy cá tính và góc nhìn độc đáo. Cô tốt nghiệp Đại học Sư phạm TP.HCM và có 8 năm kinh nghiệm giảng dạy, nhưng cô lại chọn bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm nghệ thuật vào năm 2020.
Quan điểm của Phương Lương về nghệ thuật: “Nghệ thuật là sự thể hiện chân thực và đa dạng những suy nghĩ, cảm xúc của người nghệ sĩ, gồm cả những điều người ta không biết phải nói ra bằng lời như thế nào”. Phương Lương muốn thể hiện cá tính và lối tư duy khác biệt trong các tác phẩm hội họa của mình. Bộ sưu tập “NGƯỜI ĐÀN BÀ” là bước nối đánh dấu sự ra mắt của Phương Lương với công chúng yêu mến nghệ thuật.
Cảm hứng sáng tác nên “NGƯỜI ĐÀN BÀ”
Phương Lương đã khắc hoạ “NGƯỜI ĐÀN BÀ” dựa trên nguyên mẫu chính con người cô – Là một người đàn bà bền bỉ, mạnh mẽ phi thường và mang một tâm hồn bí ẩn. Cô đã chọn cách tiếp cận len qua nội tâm, đào sâu vào cá tính của chủ thể thay vì gợi tả đối tượng qua hình thể bề ngoài. Qua tác phẩm, hình tượng “NGƯỜI ĐÀN BÀ” vừa lạ lẫm vừa sâu sắc, được thể hiện qua phong cách hội họa biểu hiện (expressionism) – phong cách được đặc trưng bởi lối tạo hình “đập vào thị giác”, màu sắc kịch tính, mang đến cho công chúng xúc cảm mạnh, trực diện và chân thực.
“Người đàn bà” của Phương Lương ẩn nấp trong những gương mặt biến dạng, méo mó, khi rõ khi không, chất chứa duy nhất là ánh mắt sắc lẻm; tâm tư như muốn bước ra khỏi khung tranh chật chội. Năng lượng được hun đúc, dồn nén và tuôn trào của người đàn bà ấy tự thấy mình khác biệt với những cá thể xung quanh, thậm chí khác biệt với chính mình. Người đàn bà ấy tự nhận định chỉ có Trời Đất mới xứng đáng làm bạn. Người đàn bà ấy dám nhìn đời bằng con mắt thách thức, trêu ngươi với định kiến. Nói cách khác, đó là người đàn bà có tư tưởng, có sức mạnh.
Bên cạnh tạo hình lạ mắt, điểm đáng chú ý trong loạt tranh của Phương Lương là nguyên tắc dùng màu được cô gọi là “kiệm màu” và nét vẽ được xây dựng bởi những đường cong, đường lượn sóng chuyển động tự do. Mỗi bức tranh của cô chỉ tập trung vào hai đến ba màu chủ đạo, ưu tiên cho những gam màu mạnh như đỏ-đen-xanh.
Thế giới hình tượng trong tranh Phương Lương là tập hợp của những đường cong, uốn lượn tự do, kéo dài từ điểm bắt đầu cho đến điểm kết thúc, mà không hề có một đường thẳng, đường xiên nào. Vì cô cho rằng, những đường cong, tự thân nó có khả năng gợi ra hai trạng thái biểu cảm đối lập nhau: vừa uyển chuyển, nhẹ nhàng, vừa mạnh bạo, điên đảo.
Chính tính nhịp điệu trong tranh của Van Gogh đã truyền cảm hứng để cô xây dựng thủ pháp này. Sử dụng những gam màu mạnh; tạo hình phá cách, đôi khi dị thường, cái đẹp mà Phương Lương hướng tới phải là cái đẹp khiến người ta ám ảnh, xem một lần rồi thuộc ngay hình ảnh đó trong đầu.
Bộ sưu tập cá nhân “NGƯỜI ĐÀN BÀ” của họa sĩ Phương Lương sẽ chính thức được trưng bày tại TomuraLee Gallery, số 24, đường số 1, phường An Khánh, TP. Thủ Đức, Tp.HCM từ ngày 13/7/2024 đến hết ngày 20/7/2024.